Đôi nét về cơ trưởng chuyến bay QZ8501

Thứ Ba, 30/12/2014, 16:16
Cơ trưởng chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia, ông Iriyanto, 53 tuổi, được các đồng nghiệp và hàng xóm mô tả là một người ấm áp, làm việc xuất sắc ở vai trò một phi công chiến đấu trước khi nghỉ hưu sớm để tham gia các hãng hàng không thương mại.
Ông Iriyanto, 53 tuổi, kết hôn cùng vợ là Widya Sukati Putri trước khi định cư ở Sidoarjo, Đông Java. Cặp vợ chồng có hai con gái, cô Angela Anggi Ranastianis, 25 tuổi, và cô con gái 8 tuổi Arya Galih Gegana.
Cơ trưởng Iriyanto. (Ảnh: news.liputan6.com)

Sau khi tốt nghiệp trường đào tạo phi công Lực lượng không quân Adi Sucipto Air Force năm 1983, ông Iriyanto bắt đầu sự nghiệp với vai trò là phi công lái chiến đấu cơ F5 và F16. Ông gia nhập phi đội 14 thuộc căn cứ Không quân Iswahjudi (AFB) ở Madiun, Đông Java và làm việc tại đây khoảng 10 năm.

Trang tin tempo.co dẫn lời nhận xét của Bộ trưởng Điều phối Chính trị và An ninh Indonesia Djoko Suyanto, người từng có thời gian đào tạo Iriyanto: “Iriyanto là một trong những sinh viên tốt nghiệp tốt nhất”.

Trong khi đó, Chỉ huy Căn cứ không quân Adisucipto, ông Marshal Yadi I Sutanadika, người từng phục vụ trong phi đội 14 cùng cơ trưởng Iriyanto, thì nói rằng, Iriyanto một “phi công thông minh”.

Hãng Ankara News dẫn lời ông Sutanadika cho biết: “Iriyanto được biết đến là một trong những “thủ lĩnh bay” của chiến đấu cơ F-5 Tiger, máy bay chiến đấu hàng đầu trong những năm 80 của thế kỷ 20”.

Vào giữa những năm 90, ông Iriyanto nghỉ hưu sớm và chuyển sang công tác tại hãng hàng không Adam Air. Hãng này buộc phải đóng cửa năm 2008 sau một loạt các vụ tai nạn. Sau đó, cơ trưởng Iriyanto làm việc tại các Hãng hàng không Merpati Airline, Sriwijaya Airline trước khi gia nhập AirAsia.

Theo AirAsia, cơ trưởng Iriyanto đã có tổng cộng 20.537 giờ bay, trong đó 6.053 giờ được thực hiện trong thời gian làm việc tại hãng này. Trong khi đó, 2.247 là số giờ bay của cơ phó Remi Emmanual Plesel, người mang quốc tịch Pháp.

Cơ trưởng Iriyanto yêu thích xe máy cổ điển và là một thành viên của câu lạc bộ xe máy lớn tại địa phương, viết tắt là MBC. Ba ngày trước chuyến bay cuối cùng của mình, ông Iriyanto tới dự buổi lễ tưởng niệm ngày thứ 7 em trai ông là Edi qua đời, đồng thời có kỳ nghỉ cùng gia đình tại đây.

Khổng Hà (theo The Straits Times)
.
.
.