Đã tìm thấy phần đuôi máy bay QZ8501

Thứ Tư, 07/01/2015, 15:47
Ngày 7/1, ngày thứ 11 tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia, giới chức Indonesia xác nhận đã tìm thấy phần đuôi của chiếc máy bay xấu số này.

Đây được coi là một bước đột phá trong chiến dịch tìm kiếm đã bước sang ngày thứ 11, do phần đuôi máy bay thường là vị trí đặt hộp đen ghi lại các thông tin chuyến bay - bộ phận có vai trò cốt yếu trong việc xác định nguyên nhân tai nạn.

Khu vực tìm kiếm máy bay QZ8501 bị thu hẹp trong phạm vi hình chữ nhật màu đỏ do thời tiết xấu. (Ảnh: Channel News Asia).

Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia (Basarnas) ông Bambang Soelistyo xác nhận các bộ phận của máy bay QZ8501 là mục tiêu tìm kiếm trong những ngày qua đều đã được trục vớt thành công, trong đó có phần đuôi vừa được phát hiện: “Chúng tôi đã thành công trong việc trục vớt bộ phận của chiếc máy bay mà lâu nay tìm kiếm. Chúng tôi xác nhận đã tìm thấy phần đuôi”.

Trong khi đó, Tư lệnh Không quân Indonesia, Tướng Moeldoko cho biết, đội cứu hộ đã phải vật lộn với thời tiết để tiếp tục công việc tìm kiếm trong sáng 7/1: “Thời tiết sáng nay có mưa nặng hạt, sóng cao 2-3m, rất khó khăn cho hoạt động tìm kiếm, phạm vi buộc phải thu hẹp. Mọi người phải nỗ lực rất lớn”.

Thêm 2 thi thể đã được chuyển đến Surabaya để nhận dạng, nâng số thi thể được tìm thấy tính đến sáng 7/1 là 39.

Tuy nhiên, có nhiều lo ngại rằng việc tìm kiếm xác các nạn nhân sẽ ngày càng khó khăn. Cũng trong ngày 7/1, theo tờ New Straits Times, AirAsia đã đưa ra lời đề nghị bồi thường ban đầu cho các nạn nhân của vụ QZ8501 số tiền 84.900 RM (tương đương 24.000 USD). Một quan chức của AirAsia đã xác nhận thông tin trên, tuy nhiên từ chối đưa ra chi tiết cụ thể chẳng hạn như tổng số tiền đền bù và thời gian đền bù.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 6/1, Bộ Giao thông Indonesia cho biết, trong quá trình điều tra vụ QZ8501, bộ trên đã phát hiện chuyến bay này không được cấp phép bay từ Surabaya, Indonesia, sang Singapore vào ngày xảy ra tai nạn.

Theo đó, 2 quan chức cấp Bộ và 5 nhân viên của sân bay Surabaya đã bị đình chỉ công tác vì đã để chuyến bay này cất cánh trái phép. Những người khác đang bị điều tra. Tất cả các chuyến bay của AirAsia trên hành trình này trước mắt cũng đã bị hủy.

Đặng Hà
.
.
.