Ai Cập kết án cựu Tổng thống 20 năm tù

Thứ Tư, 22/04/2015, 14:54
Ngày 21/4, Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi cùng 13 thành viên cấp cao của Tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) đã bị Tòa án Hình sự Cairo kết án 20 năm tù giam với cáo buộc bắt giữ và tra tấn người biểu tình hồi năm 2012. Bên cạnh đó, hai bị cáo khác cũng bị kết án 10 năm tù giam.

Cựu Tổng thống Morsi và các bị cáo trên bị buộc tội bắt cóc, tra tấn và sử dụng vũ lực đối với những người biểu tình trong suốt thời gian diễn ra các cuộc tuần hành bên ngoài Dinh Tổng thống ở thủ đô Cairo hồi năm 2012. Trong lúc tuyên án, ông Morsi vẫn đứng trong lồng kính chống đạn.

Trong lúc tuyên án, ông Morsi vẫn đứng trong lồng kính chống đạn. (Ảnh: AP)

Hiện chưa rõ ông Morsi và các thành viên bị kết án có kháng cáo hay không. Nhiều đồn đoán trước phán quyết cho rằng ông Morsi có thể chịu án tử hình với tội danh giết hại người biểu tình cũng như làm gián điệp cho nước ngoài và trốn tù thời kỳ năm 2011.

Kể từ sau khi ông Morsi bị lật đổ hồi năm 2013, Chính quyền Cairo đã gia tăng trấn áp những người ủng hộ nhà lãnh đạo Hồi giáo này. Hơn 1.400 người ủng hộ ông Morsi đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ đường phố.

Ngoài ra, khoảng 16.000 người đã bị bắt giam, trong đó có hàng trăm người bị tuyên án tử hình trong các phiên tòa xét xử hàng loạt. Chính quyền Ai Cập buộc tội MB đứng sau hàng loạt vụ tấn công và đánh bom, song nhóm này đã bác bỏ các cáo buộc này.

Khổng Hà
.
.
.