Tình báo Mỹ theo dõi Tổng thống Nga trong suốt 20 năm qua

Thứ Hai, 20/07/2015, 09:29
Thời báo The Times dẫn các nguồn tin ngoại giao ngày 18/7 đưa tin, tình báo Mỹ đã bí mật theo dõi đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin suốt 20 năm qua, từ trước khi ông nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên.

Nguồn tin trên cho biết, việc này đã được bắt đầu từ đầu những năm 90 khi ông Putin giữ chức Phó thị trưởng thành phố Saint Peterburg. Tuy nhiên, Times không có đủ nguồn tin để xác thực điều này. Mặc dù luôn theo dấu Tổng thống Nga, nhưng ở thời điểm hiện tại, tình báo Mỹ không rõ tình trạng sức khỏe của Tổng thống Putin và cho rằng, ông chủ Điện Kremlin hiện ở “một địa điểm bí mật được bảo vệ nghiêm ngặt”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin .

Theo The Times, Nhà Trắng đã từ lâu thiết lập một danh sách các vấn đề cần lưu tâm, trong đó có các mối quan hệ liên quan tới nước Nga.

Trước đó, ngày 12/7, tờ Bild của Đức từng đăng tải, tình báo Mỹ vẫn tiếp tục theo dõi cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder, kể cả sau khi ông thôi giữ cương vị này hồi năm 2005.

Theo Bild, sở dĩ tình báo Mỹ vẫn “bám theo” ông Schroeder kể cả khi ông không còn tại vị là vì công việc của ông Schroeder có liên quan tới lĩnh vực năng lượng của Nga. Năm 2006, ông Schroeder là người đứng đầu ủy ban các cổ đông dự án Nord Stream, trong đó Gazprom là cổ đông lớn nhất.

Bild nhấn mạnh rằng ông Schroeder và Tổng thống Putin duy trì mối quan hệ bằng hữu thân thiết. Khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine nổ ra, ông Schroeder từng lên tiếng ủng hộ quan điểm của Nga liên quan tới cách giải quyết vấn đề này và chỉ trích các lệnh trừng phạt chống lại Moscow.

Khổng Hà (theo Sputnik News)
.
.
.