Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc:

Thông qua 34 dự thảo về nhân quyền

Thứ Bảy, 28/03/2015, 15:44
34 nghị quyết và quyết định quan trọng đã được Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua bằng đồng thuận trong phiên họp cuối cùng của khóa họp thường kỳ lần thứ 28 kéo dài 2 ngày 26 và 27/3, tại trụ sở LHQ ở Geneva, Thụy Sĩ.
* Việt Nam đồng bảo trợ 5 nghị quyết

Các dự thảo này liên quan đến những vấn đề như thực hiện các quyền kinh tế-văn hóa-xã hội, tăng cường hợp tác quốc tế về nhân quyền, bảo vệ quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số, tăng cường đầu tư cho quyền trẻ em, bảo đảm cho người khuyết tật tham gia xã hội bình đẳng, môi trường và quyền con người, tự do và khoan dung tôn giáo, ngăn chặn tội ác diệt chủng, hoặc các vấn đề thời sự nóng hổi như giải quyết những vi phạm nhân quyền do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây ra... 

Suki Nagra (trái) Chủ tịch Uỷ ban điều tra về vấn đề Iraq và Hanny Megally (phải), người đứng đầu văn phòng Ủy ban nhân quyền LHQ ở Châu Á – Thái BìnH Dương, Trung Đông và Bắc Phi phát biểu tại kỳ họp. (ảnh: AP).

Đồng thời, hội đồng nhân quyền cũng đưa ra 3 tuyên bố của Chủ tịch. 14 dự thảo khác là các nghị quyết liên quan đến tình hình tại Syria, CHDCND Triều Tiên, Iran, các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, việc thiết lập Diễn đàn Dân chủ và pháp quyền trực thuộc Hội đồng Nhân quyền cũng đã được Hội đồng Nhân quyền đã bỏ phiếu để thông qua.

Tội ác của IS, nhất là đối với trẻ em cũng được nêu ra trong kỳ họp. (ảnh: AP).

Đoàn Việt Nam do Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nguyễn Trung Thành, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ làm Trưởng đoàn. Trên cơ sở quan tâm và cam kết của Việt Nam đối với việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Đại sứ Nguyễn Trung Thành và đoàn Việt Nam đã chủ động tham gia, tích cực đóng góp vào quá trình thảo luận và thông qua các nghị quyết, quyết định của Khóa 28 trên tinh thần thúc đẩy việc bảo vệ và mở rộng thụ hưởng các quyền của người dân, tôn trọng Hiến chương LHQ, luật pháp và thực tiễn quốc tế cũng như các đặc thù về kinh tế, truyền thống văn hóa và phát triển của các quốc gia, khu vực. Đoàn Việt Nam cũng nhấn mạnh Hội đồng Nhân quyền cần nỗ lực thúc đẩy đối thoại và hợp tác xây dựng, kiên trì tìm các giải pháp cân bằng và thỏa đáng đối với những bất đồng, tránh để Hội đồng Nhân quyền bị chính trị hóa làm ảnh hưởng đến uy tín của hội đồng.

Được biết, tại khóa họp này, Việt Nam đã đồng bảo trợ 5 nghị quyết về thực hiện các quyền kinh tế, văn hóa, xã hội, về thành lập Chuyên gia Độc lập của Liên hợp quốc về bảo vệ người bị bệnh bạch tạng, về quyền làm việc, về quyền văn hóa và đa dạng văn hóa, và về quyền lương thực. Các nghị quyết do Việt Nam bảo trợ đã được Khóa 28 Hội đồng Nhân quyền thông qua với sự đồng thuận cao.

H.Chi
.
.
.