Tây Ban Nha: Giá thuốc ‘cắt cổ’, bệnh nhân viêm gan C xuống đường biểu tình

Thứ Tư, 07/01/2015, 20:16
Nhiều bệnh nhân viêm gan C sẽ tuần hành ở thủ đô Madrid vào Chủ nhật (11/1) tuần này nhằm phản đối giá thuốc mới có giá rất đắt mà Chính phủ chỉ cung cấp nhỏ giọt thông qua hệ thống y tế công cộng.

“Chúng tôi yêu cầu được gặp Thủ tướng Mariano Rajoy,” ông Mario Cortes, chủ tịch nhóm hoạt động xã hội trợ giúp bệnh nhân điều trị bệnh nhiễm siêu vi C (Plataforma de Afectados por la Hepatitis C) tổ chức cuộc biểu tình cho biết.

Ông Iglesias (áo vest đen, giữa) cùng những người biểu tình là bệnh nhân viêm gan C. 

Nhóm này từng tổ chức một cuộc biểu tình ngồi xung quanh khuôn viên bệnh viện Octubre 12 kéo dài trong suốt 20 ngày vừa qua ở thủ đô Madrid và bây giờ sẵn sàng yêu cầu quyền được đến cung điện La Moncloa- tức dinh thủ tướng.

Vào ngày 1/1, những bệnh nhân mắc viên gan C đang điều trị trong bệnh viện Josep Trueta đã tổ chức biểu tình ỏ Girona.

Ông Cortes hứa sẽ hành động nhiều hơn, bao gồm biểu tình tuyệt thực nếu cần thiết, nhằm đảo bảo tất cả các bệnh nhân được điều trị kết hợp nhiều loại thuốc có tỉ lệ chữa khỏi lên đến 95% nhưng chi phí chỉ 25.000 euro/12 tuần trị liệu, chứ không phải bị đối xử thậm tệ như hiện nay.

Theo một số liệu thống kê, có khoảng 800.000 người Tây Ban Nha đang phải sống chung với viêm gan C, trong đó có 35.000 người bị biến chứng thành sơ gan. Chính phủ nước này đã giảm số liệu tổng hợp đó xuống còn khoảng 480.000 ngàn người, trong đó chỉ có 50.000 được chẩn đoán đúng bệnh.

Người dân Tây Ban Nha đang thắc mắc về 2 loại thuốc, sofosbuvir (bán trên thị trường Tây Ban Nha với tên gọi Sovaldi) và simeprevir (Olysio), đã nhập vào hệ thống tài chính công, điều đó có nghia chúng có giá cố định được đàm phán với các tập đoàn dược.

Khi lần đầu tiên Bộ Y tế Tây Ban Nha thông báo giới thiệu về loại thuốc Sovaldi, họ cho biết sẽ giành khoảng 125 triệu euro bảo hiểm y tế để điều trị trong năm đầu tiên cho khoảng 4.900 bệnh nhân. Nhưng kể từ đó số lượng bệnh nhân biến đổi liên tục, một quan chức chính phủ tiết lộ hiện có 7.000 trường hợp cần điều trị.

Những hoàn cảnh bệnh nhân nghèo mắc viêm gan C cũng từng được  Podemos, một đảng chính trị mới thành lập ở Tây Ban Nha nêu ra trong những cuộc vận động tranh cử, họ hứa sẽ quét sạch quan chức tham nhũng ở những cuộc bầu cử tiếp theo. Ông Pablo Iglesias, chủ tịch đảng đã gặp gỡ người biểu tình vào ngày 5/1 và khuyên họ nên cùng ông đến Brussels (Bỉ) để giải thích hoàn cảnh của họ với Nghị viện châu Âu.

Ông Iglesias, mong muốn cho các nghị viên châu Âu biết “hậu quả xã hội của việc cắt giảm chính sách chi tiêu của họ.”

 “Không ai phải chết vì họ không được điều trị bằng một loại thuốc đã tồn tại,” ông cho biết thêm.

Theo ông Iglesias, các cuộc thảo luận về viêm gan C đã trở thành tranh luận “nóng” ở quốc hội Tây Ban Nha trong thời gian vừa qua.

 “Một chính thể nên bảo vệ cho ai?” ông nêu câu hỏi, sau đó ông thẳng thắn phê bình chính phủ Tây Ban Nha “bảo vệ quyền kiếm tiền cho các tập đoàn dược phẩm chống lại quyền được sống của người dân.”

 “Ở giữa 2 món lợi này ắt hẳn có một chính phủ, những người cần phải trả lời câu hỏi dưới đây: các ông, các bà đang đứng về phía ai?. Sẽ có một danh hiệu dành cho những ai tư nhân hóa hệ thống y tế: những kẻ phản bội quê hương,” giọng ông Iglesia trở nên gay gắt.

Tuy nhiên, liệu ông Iglesias và đảng của ông có thật sự quan tâm đến những bệnh nhân nhiễm viêm gan C, hay chỉ “lợi dụng” sự khổ bệnh của họ như một ‘lá bài” chính trị?

Phạm Trúc
.
.
.