Nhật Bản đang chạy đua với thời gian để giải cứu 2 công dân

Thứ Tư, 21/01/2015, 21:15
Nhật Bản đang tăng cường tối đa nỗ lực nhằm chạy đua với thời gian để giải cứu 2 con tin đang bị tổ chức khủng bố IS dọa giết trong thời hạn 72 giờ trừ khi nhận được khoản tiền chuộc trị giá 200 triệu USD.

Trở về nước sau chuyến công tác Trung Đông sớm hơn so với lịch trình, ông Abe ngay lập tức đã tổ chức một cuộc họp với nội các.

Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cho biết, ông đã hỏi ý kiến các nhà lãnh đạo trong khu vực và chỉ thị quan chức sử dụng mọi kênh ngoại giao có thể nhằm tìm cách giải phóng con tin.

Ông Abe

Ông Abe hiện đang phải đối mặt với một thực tế khó khăn: Trả tiền chuộc cho tổ chức khủng bố IS hay yêu cầu một đồng minh thân cận như Mỹ thực hiện nỗ lực giải thoát con tin đầy rủi ro như từng thực hiện ở Syria. Trong khi đó, theo Hiến pháp hiện nay, lực lượng vũ trang Nhật Bản chỉ được phép phòng vệ trên đất nhà.

Ông Abe và các quan chức Chính phủ không nói rõ liệu có trả hay không khoản tiền chuộc 200 triệu USD để đổi lấy mạng sống của 2 công dân gồm các ông Kenji Goto và Haruna Yakawa.

Trước đó, người phát ngôn Chính phủ, ông Yoshihide Suga xác nhận rằng Nhật Bản đang phải đối mặt với mối đe dọa có thật.

 “Quan điểm bất di bất dịch của Nhật Bản là không sát hại người Hồi giáo như đối với nhóm phiến binh tự xưng. Chúng tôi yêu cầu họ không nên làm hại 2 người dân Nhật Bản và phóng thích họ ngay lập tức,’ ông Suga nói.

Phạm Trúc
.
.
.