Người Pháp xuống đường phản đối các vụ tấn công khủng bố

Thứ Ba, 13/01/2015, 02:25
Ngày 11/1, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới và hàng triệu người Pháp đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành quy mô lớn nhằm bày tỏ sự đoàn kết sau khi 17 người đã thiệt mạng trong loạt vụ tấn công khủng bố 3 ngày liên tiếp đã làm rung chuyển Paris.
Trên đường phố Paris, cuộc tuần hành chiều ngày 11/1(giờ Paris) đã thu hút hàng trăm ngàn người.
Tổng thống Pháp cùng hơn 44 nhà lãnh đạo thế giới tham gia cuộc tuần hành này trên các đường phố Paris.
Quốc kỳ, biểu ngữ, và những cây bút (biểu tượng của giới hoạ sỹ) được người tham gia cuộc tuần hành mang theo.
Nhà bình luận của báo Charlie Hebdo Patrick Pelloux (phải) và hoạ sỹ Luz (trái) cùng thân nhân những người thiệt mạng trong loạt vụ tấn công khủng bố tham gia cuộc tuần hành.
Mô hình một cây bút chì khổng lồ với dòng chữ Not Afraid (không sợ hãi) được nhiều người mang theo trong cuộc tuần hành.
Nhiều "cây bút chì" khác lại mang dòng chữ "Chúng tôi là Charlie" cũng có mặt trong cuộc tuần hành.
Nhiều địa điểm ở Paris đã trở thành một biển người khi đoàn tuần hành đi qua.
Rất nhiều các chính trị gia của nước Pháp cũng có mặt trong cuộc tuần hành này.
Biểu ngữ bày tỏ sự đoàn kết với những ngưòi thiệt mạng trong các vụ tấn công và phản đối khủng bố được nhiều người mang theo khi tham gia tuần hành.
Một biểu ngữ khác với dòng chữ "We're all French today" (Hôm nay, tất cả chúng ta đều là người Pháp) với các hình vẽ cây bút chì với hàm ý về tự do báo chí cũng xuất hiện trong dòng người tham gia cuộc tuần hành.
Hầu hết các biểu ngữ bày tỏ sự đoàn kết và không phân biệt giữa các tôn giáo, như hai biểu ngữ này với nội dung "Charlie là chúng ta" và "Các tôn giáo đoàn kết chống lại sự hận thù"
Ông Dalil Boubakeur, hiệu trưởng một trường Hồi giáo tại Pháp cũng tham gia cuộc tuần hành. Nhiều lãnh đạo Hồi giáo đã lên tiếng phản đối các cuộc tấn công khủng bố tại Pháp.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, một trong số các nhà lãnh đạo thế giới tham gia cuộc tuần hành tại Paris.
Trên cả nước Pháp con số người tham gia các cuộc tuần hành lên đến gần 4 triệu người.
Những thành viên báo Charlie Hebbo trong dòng người tham gia cuộc tuần hành. 12 người đã thiệt mạng khi hai tay súng tấn công vào toà soạn tờ báo biếm hoạ này ở Paris.
Các cuộc tuần hành trên khắp nước Pháp cho thấy tinh thần đoàn kết và phản đối khủng bố dã man của đất nước này, nhưng cũng đồng thời của rất nhiều những người tiến bộ trên thế giới.
Bình Nguyễn(theo Reuters)
.
.
.