New Guinea: Hai bộ tộc tranh giành một con heo, 6 người chết

Thứ Năm, 23/04/2015, 09:55
"Hỗn chiến tranh giành bắt nguồn từ một con heo. Một người bị cáo buộc ăn cắp heo và bị người dân bắt được, sau đó xảy ra cãi vã và người mất heo đã rút súng bắn vào 2 thanh niên là họ hàng của nghi can"- ông Mark Yangen - cảnh sát trưởng tỉnh Hela, nơi có hai nhóm bộ tộc Wapiago và Tapamu xảy ra đụng độ, cho biết. Ông cũng cho biết thêm "Hỗn chiến đã làm 4 người chết tại chỗ, mỗi bên chết 2 người"- tuy nhiên, ông không cung cấp thông tin chi tiết về các trường hợp tử vong còn lại.

Vụ việc khiến các trường học gần đó đóng cửa trong khi phụ nữ, trẻ em ở khu vực chạy sang huyện gần đó do lo ngại an toàn.

Quan chức cảnh sát Teddy Tei thì cho hay, đụng độ xảy ra khá khốc liệt. Trong số người thiệt mạng, có một bé gái 6 tuổi và một phụ nữ 60 tuổi.

Heo là biểu tượng, địa vị và không thể thiếu trong các nghi lễ và đám cưới hỏi ở Papua New Guinea.

Cảnh sát đã kêu gọi những người tham gia vụ hỗn chiến ra đầu thú, và quan chức tỉnh Hele yêu cầu người dân ngưng ngay việc đánh nhau. "Chúng ta đang hành động như heo khi giết nhau chỉ vì con heo"- quan chức này nói.

Theo các nguồn tin, heo được xem là vật nuôi quan trọng nhất ở Papua New Guinea. Chúng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là biểu tượng, địa vị và không thể thiếu trong các nghi lễ và đám cưới hỏi. Tuy vậy, đất nước vùng xích đạo này vẫn còn những hủ tục sơ khai, thậm chí là man rợ và nhiều người đã thiệt mạng vì thứ văn hóa này.

Nguyễn Minh (Theo AN)
.
.
.