Mỹ tiếp tục kêu gọi Trung Quốc dừng xây đảo trên Biển Đông

Thứ Sáu, 12/06/2015, 17:02
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng, những hành động của Trung Quốc chỉ làm gia tăng thêm căng thẳng và vấn đề Biển Đông cần phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình thông qua các giải pháp ngoại giao dựa trên luật pháp quốc tế.
>>Tình hình Biển Đông gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế

Trong cuộc gặp với Tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc hôm 11/6 nhân chuyến thăm Mỹ kéo dài 5 ngày của ông này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã một lần nữa kêu gọi Trung Quốc ngừng cải tạo bãi đá và quân sự hóa lãnh thổ tranh chấp trên khu vực Biển Đông. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi Trung Quốc dừng ngay hoạt động xây đảo Biển Đông. Arnh: Caribflame.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng, những hành động này chỉ làm gia tăng thêm căng thẳng và vấn đề Biển Đông cần phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình thông qua các giải pháp ngoại giao dựa trên luật pháp quốc tế. Đồng thời trong cuộc gặp, ông Ash Carter cũng nhấn mạnh việc ông cam kết phát triển một “mối quan hệ quốc phòng bền vững và thực chất giữa Trung Quốc và Mỹ.

Trong khi đó, tại châu Á, Philippines, quốc gia đồng minh của Mỹ cũng đang ráo riết thực hiện chiến dịch truyền thông nhằm lên án hành động xây đảo của Trung Quốc. Cụ thể, hôm 12-6, Philippines đã cho phát sóng trên truyền hình quốc gia bộ phim tài liệu mang tên “Karapatan sa Dagat” (Quyền lợi hàng hải) nhằm bảo vệ lập trường của nước này đối với vấn đề Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói: "Mục đích của chúng tôi là cung cấp thông tin cho người dân... tập hợp sự ủng hộ của nhân dân đối với chính sách và hành động của chính phủ”. Cựu Bộ trưởng Môi trường Philippines thì khuyến cáo rằng Việt Nam và Philippines là những nước đầu tiên phải hứng chịu những tác hại về môi trường từ hoạt động “lấp biển lấy đất” trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.

S.Thương (theo CNN, Reuters)
.
.
.