Mỹ không kích 21 lượt trong đêm giúp Iraq chiếm lại một thị trấn từ IS

Chủ Nhật, 24/05/2015, 12:41
Ngày 23/5, lực lượng Hồi giáo dòng Shi'ite và quân đội Iraq đã mở cuộc tấn công chống lại Nhà nước Hồi giáo ( IS) ở đông Ramadi, thành phố của tỉnh Anbar, rơi vào tay IS từ tuần trước. Anbar là tỉnh lớn nhất Iraq, giáp Jordan, Arab Saudi, Syria. Theo các nhà phân tích, để IS kiểm soát tỉnh này lâu dài thì sẽ rất nguy hiểm cho phía tây thủ đô Baghdad. 

Các nhân chứng cho biết, những tay súng dòng Shi'ite đã tiến về 3 thị trấn của Ramadi, họ giải phóng được thị trấn Huseibah al-Sharqiyah, cách Ramadi 7 km.

Lực lượng Hồi giáo dòng Shi'ite và quân đội Iraq. Anhr: VOA.

Hãng tin Reuters cho biết, hơn 2.000 quân tiếp viện đã gia nhập lực lượng ủng hộ chính phủ, họ đã thành công khi chiếm được Khalidiya và con đường dẫn tới Habbaniya. Đây là bước đệm để giải phóng Ramadi.

Lực lượng quân đội Mỹ cho biết, Liên minh quốc tế do họ đứng đầu đã không kích suốt đêm, với 21 lượt tập trung vào Ramadi, Mosul, các nhà máy lọc dầu do IS chiếm giữ ở Beiji. Trong các cuộc tấn công này đã tiêu diệt hàng chục tay súng IS.

Năm cuộc không kích khác của liên quân cũng nhắm vào Syria, một quả bom đã phá hủy hệ thống pháo phòng không ở Palmyra, còn được gọi là Tadmur. IS đã chiếm Palmyra đầu tuần vừa rồi. 

Nguyễn Minh ( Theo Reuters, VOA)
.
.
.