Mỹ cam kết đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông

Thứ Hai, 20/07/2015, 16:30
Ngày 20/7, Đô đốc Scott Swiff - Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ xác nhận đã tham gia chuyến bay trinh sát thường kỳ hôm 18/7 trên Biển Đông, đồng thời khẳng định Mỹ cam kết đảm bảo tự do hàng hải ở khu vực này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Seoul, Đô đốc Swiff nhất mạnh: “Chúng tôi triển khai các lực lượng trong cả khu vực để thể hiện cam kết của Mỹ trong vấn đề tự do hàng hải”, đồng thời nhấn mạnh chuyến bay này cho phép ông “mục đích sở thị” các khả năng tác chiến mới của Hạm đội Thái Bình Dương.

Đô đốc Scott Swiff, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Tàu nạo vét Trung Quốc đang hoạt động trong vùng quanh Đá Vành Khăn (Mischief Reef) trong quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, Hình ảnh từ video do máy bay do thám P-8A Poseidon quay và Hải quân Hoa Kỳ cung cấp ngày 21/5/2015. (Ảnh: Reuters)

Chuyến bay hôm 18/7 kéo dài 7h, được thực hiện trên máy bay trinh sát tối tân Boeing P-8 Poseidon.

Đánh giá về động thái này của Đô đốc Mỹ, trả lời phỏng vấn Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc), Chuyên gia quân sự Trung Quốc Trương Quân Xã đánh giá, hoạt động tuần tra Biển Đông của Mỹ đã được duy trì nhiều thập kỷ và “không có gì mới mẻ dù các loại máy bay được sử dụng ngày càng tối tân”. Tuy nhiên, việc tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương đích thân ngồi trên máy bay trinh sát nhiều giờ đồng hồ là “động thái hiếm thấy”, đặc biệt là khi truyền thông Mỹ đưa tin khá nổi bật về sự kiện này.

Trần Linh (tổng hợp)
.
.
.