Một tuần để tìm ra hộp đen máy bay QZ8501

Thứ Sáu, 02/01/2015, 11:52
Đó là lời khẳng định của ông Toos Sanitiyoso, đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) trong cuộc họp báo diễn ra sáng 2/1.

Trong ngày 2/1, ngày tìm kiếm thứ sáu chiếc máy bay bị mất tích QZ8501 của hãng AirAsia, được tập trung vào việc tìm kiếm và trục vớt thân máy bay đã được xác định vị trí tương đối dưới đáy biển, mà theo người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas), ông Bambang Soelistyo, “phần lớn thân của chiếc máy bay đang ở độ sâu 25 - 30m. Lực lượng tìm kiếm cứu hộ sẽ cố gắng để trục vớt cũng như tìm kiếm chiếc hộp đen”.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters ngày 1/1 dẫn lời ông Toos Sanitiyoso khẳng định sẽ phải mất một tuần để tìm kiếm hộp đen máy bay: “Vấn đề chính là tìm ra thân máy bay rồi đến hộp đen”.

Thiết bị hộp đen trên máy bay.

Trong khi đó, Chủ tịch NTSC thông báo phải năm ngày nữa thời tiết mới êm dịu trở lại. Khi đó, các đội cứu hộ sẽ sử dụng 5 thiết bị dò tìm sóng hộp đen, bao gồm 2 của Indonesia, 2 của Singapore và 1 của Anh để định vị chúng.

Việc định vị hộp đen của máy bay QZ8501 sẽ là một nhiệm vụ khó khăn bởi vùng biển Java có độ sâu 40-50 m. Giới chức Indonesia cho hay họ không có công nghệ để quét các vùng nước sâu và phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc tế.

Theo kế hoạch, tàu Baruna Jaya 1 được trang bị một đèn hiệu dưới nước định vị, một máy dò và quét bằng sóng siêu âm để phát hiện kim loại và hình ảnh 3D dưới nước, đã được đưa đến hiện trường trong ngày 2/1.

Ngoài ra, theo tờ The Straits Times, một đội chuyên gia của Pháp cùng các thiết bị chuyên môn đã có mặt ở hiện trường tìm kiếm máy bay QZ8501 của hãng AirAsia vào sáng 2/1 để trợ giúp tìm kiếm hộp đen của chiếc máy bay xấu số. Đội ngũ chuyên gia này thuộc Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA). Cơ quan BEA tham gia hỗ trợ trong tất cả tai nạn liên quan đến máy bay Airbus vì hãng sản xuất máy bay này có trụ sở tại Pháp.

Trước đó, theo Channel News Asia, 4 chuyên gia của Cục Điều tra Tai nạn Hàng Không, thuộc Bộ Giao thông Singapore (AAIB), cùng hai bộ thiết bị dò tín hiệu dưới nước đã được triển khai ở vùng Biển Java của Indonesia. Các thiết bị này có khả năng phát hiện những tiếng “ping” được phát ra mỗi giây một lần từ bộ phận định vị dưới nước của hộp đen.

Điều tra viên cấp cao của AAIB Steven Teo giải thích: “Thông thường, các thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (hộp đen) đều được gắn một bộ phận định vị dưới nước, gọi tắt là ULB. Khi chìm xuống nước, cứ một giây nó lại phát ra một tín hiệu âm thanh 37,5 kilohertz”, và rằng: “Chúng tôi sử dụng thiết bị gọi là ống nghe dưới nước, đưa nó xuống biển và xoay 360 độ. Một người vận hành trên tàu sẽ lắng nghe những tín hiệu được phát hiện”.

Khổng Hà
.
.
.