Trung tâm phân tích và điều tra an toàn hàng không dân sự của Pháp (BEA) từ chối xác nhận bằng chứng ngày càng rõ ràng liên quan tới việc chống lại cơ phó Andreas Lubitz.

BEA tuyên bố: "Dữ liệu đầu tiên cho thấy phi công trong buồng lái sử dụng thiết bị lái tự động để để hạ độ cao của máy bay xuống mức 100 feet (30m)". Sau đó, nhiều lần trong quá trình hạ độ cao, phi công thay đổi thiết lập của chế độ lái tự động để tăng tốc độ của máy bay trong thời gian lao xuống.

Bằng chứng mới nhất được thu hồi từ ​​thiết bị ghi dữ liệu đã bị cháy và phát hiện trong đống đổ nát của chuyến bay vào hôm thứ năm, 9 ngày sau thảm họa hàng không tồi tệ nhất ở Pháp kể từ khi vụ tai nạn Concorde năm 2000 xảy ra.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đặt vòng hoa tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay Germanwings tại làng Le Vernet, Pháp.

Hộp đen được đưa tới các trụ sở BEA bên ngoài Paris dưới sự bảo vệ của cảnh sát vào tối hôm thứ Năm và các nhà điều tra ngay lập tức bắt tay vào việc tái hiện lại những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay 9525 đến Duesseldorf.

Các dữ liệu ban đầu của BEA tập trung vào thiết bị lái tự động. "Thiết bị này đã được lập trình lại nhiều lần để tăng tốc độ  khi máy bay lao xuống núi," một phát ngôn viên của BEA thông báo.

Hiện tại, BEA phải đối mặt với nhiệm vụ khó nhọc trong việc đồng bộ hóa các dữ liệu chuyến bay. Phát ngôn viên của cơ quan này cho biết  sẽ phải mất "nhiều ngày hoặc thậm chí nhiều tuần" để hoàn tất việc phân tích dữ liệu trên.

Vào hôm thứ Năm, công tố viên Đức cho biết cơ phó Lubitz đã tìm hiểu các phương pháp tự sát cũng như cơ chế hoạt động của cửa khoang lái trong cùng tuần xảy ra tai nạn

Lufthansa - công ty mẹ của Germanwings cho biết cơ phó Lubitz chia sẻ rằng ông đã trải qua một giai đoạn trầm cảm nặng vào năm 2009. Đây là một chi tiết quan trọng trong quá trình điều tra. Các công tố viên Đức đã tìm kiếm văn phòng của 5 bác sĩ giúp đỡ cơ phó Lubitz, tạp chí Der Spiegel đưa tin hôm thứ Sáu.

Vũ Thảo Hương