Cơ phó Germanwings lừa cơ trưởng vào nhà vệ sinh bằng thuốc lợi tiểu

Thứ Năm, 09/04/2015, 17:51
Truyền thông Đức vừa cho biết, cơ phó Andreas Lubitz nhiều khả năng đã bỏ thuốc lợi tiểu vào cốc cà phê của cơ trưởng Patrick Sondenheimer để khiến cơ trưởng phải nhanh rời khỏi buồng lái đi vệ sinh trong chuyến bay định mệnh. 

Ngay khi thực hiện được ý đồ của mình, Lubitz đã khóa trái cửa để kiểm soát và lái chiếc máy bay lao xuống dãy Alps (Pháp) khiến toàn bộ 150 người chết.

Thông tin này được tiết lộ sau khi các điều tra viên tìm hiểu và phân tích dữ liệu máy tính riêng của cơ phó cho thấy, Lubitz đã tìm kiếm các thông tin về tác dụng của thuốc lợi tiểu. Tuy nhiên, hiện tại, các công tố viên của Đức vẫn từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến báo cáo này.

Thông tin về kế hoạch tinh vi của cơ phó Lubitz được hé lộ sau khi báo chí liên tục đăng tải hình ảnh cùng thông tin hiếm hoi về vị cơ trưởng "anh hùng" Patrick Sondenheimer.

Cơ phó (trái), cơ trưởng (bên phải trên cùng) và hiện trường vụ máy bay gặp nạn.

Cơ trưởng Sondenheimer là cha của cậu con trai 3 tuổi và 1 người con gái 6 tuổi. Anh đã có mặt trên chuyến bay định mệnh vì đổi hành trình bay để được về nhà sớm cùng gia đình.

Trong một diễn biến liên quan, Chủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace (trụ sở ở TP Chicago – Mỹ), ông Matt Andersson, cho biết, chuyến bay 4U9525 của Germanwings có khả năng bị tin tặc chiếm quyền điều khiển từ xa. Giả thuyết được ông Andersson đưa ra trong bức thư gửi tới tạp chí Financial Times.

Theo chủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace, chiếc máy bay có thể bị “hack” hệ thống điện tử và định vị thông qua các phần mềm độc hại từ bên ngoài. Nguyên nhân là chiếc Airbus A320 không được trang bị cơ chế bảo mật như máy bay quân sự.

Ông Andersson cũng lưu ý mọi người chỉ nên “đưa ra phán quyết cuối cùng sau khi các nhà điều tra hoàn thành bản báo cáo và công bố kết luận với những bằng chứng xác thực”. Còn hiện tại, họ cần chờ đợi và tiếp nhận tất cả các giả thuyết có thể xảy ra.

Để chứng minh cho ý kiến của mình, ông Andersson cho biết, cả hai thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) và ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) trên chiếc Germanwings 4U9525 “không được chế tạo theo tiêu chuẩn quốc tế”. Do vậy, nó dễ dàng bị tin tặc xâm nhập và chiếm quyền điều khiển từ xa.

Hồi tháng trước, cựu phi công lái máy bay thương mại Jay Rollins nói với kênh truyền hình MSNBC của Mỹ: “Chiếc máy bay gặp nạn đã được lập trình sẵn hệ thống máy tính. Tôi tự hỏi liệu đây có phải là một vụ tấn công mạng?”.

Ông Rollins dẫn trường hợp một bay không người lái của Mỹ bay qua Iran, sau đó đột nhiên bị “lực lượng bên ngoài” kiểm soát và cho rằng nếu điều này thực sự xảy ra, sẽ rất đáng ngại cho các phi công đang điều khiển máy bay.

Nguyễn Minh-L.T. ( Theo Tele, DM)
.
.
.