Trải qua nhiều biến động, hiện giờ Giám đốc điều hành của hãng hàng không Lufthansa, ông Carsten Spohr đang phải đối mặt với hậu quả của vụ tai nạn thảm khốc Germanwings.

Hãng hàng không Lufthansa đang cố gắng mở rộng các hoạt động với chi phí thấp,  giá vé rẻ và ngăn chặn hàng loạt các cuộc đình công của phi công khi cơ phó Andreas Lubitz bị nghi ngờ là nguyên nhân chủ quan dẫn đến tai nạn thảm khốc tại sườn núi Alps của Pháp.

Giám đốc điều hành Carsten Spohr.

Ông Spohr đã cố gắng làm theo phương pháp của các công ty đối thủ IAG, công ty mẹ của British Airways, Iberia và Vueling, để tạo ra nhiều nguồn cạnh tranh cho Lufthansa. Nhưng kết quả của các cuộc đình công đã khiến hãng tiêu tốn trên 200 triệu euro.

Lufthansa cần phải hạ đồng loạt mọi chi phí để có thể cạnh tranh với các công ty đối thủ như Ryanair và Jet trên tuyến đường ngắn, cũng như Emirates Airlines và Thổ Nhĩ Kỳ trên tuyến đường dài sinh lợi.

Nhưng ông Spohr cho biết vẫn còn quá sớm để thảo luận về chiến lược này, nhất là khi vụ tai nạn tuần trước xảy ra đã khiến 150 người thiệt mạng, nhiệm vụ chính bây giờ là chăm sóc gia đình và bạn bè của nạn nhân. An toàn là điều quan trọng nhất. "Các phi công của chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục trở thành những người giỏi nhất trên thế giới," Giám đốc điều hành khẳng định rõ ràng sau những tiết lộ của các nhà điều tra vào tuần trước.

Ông Spohr đã gia nhập Lufthansa với vai trò là một người quản lý vào năm 1994, trước khi trở thành Giám đốc điều hành vào tháng 5/2014 vừa qua, đã khiến giới truyền thông xã hội chỉ trích việc ông từ chối xem xét lại các quy định buồng lái sau khi vụ tai nạn xảy ra.

Hãng hàng không Lufthansa phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng.

 “An toàn là trên hết”

Thảm kịch vừa qua đã tạo nên cú shock đối với  một công ty luôn tự hào về sự lựa chọn khắt khe và đào tạo phi công của mình. Cổ phiếu của Lufthansa xuống mức thấp nhất sau vụ tai nạn vừa qua.

Các nhà theo dõi tình hình cho rằng, thảm họa dường như đã được tạo ra từ một người đàn ông đã cố tình giấu bệnh tật của mình, chứ không phải do bất kỳ sự sơ suất hay thiếu sót kỹ thuật nào của hãng hàng không. Điều này có nghĩa là uy tín và hình ảnh của Lufthansa không bị ảnh hưởng quá nhiều.

 Vụ tai nạn ban đầu đặt ra câu hỏi về việc liệu Lufthansa nên tiếp tục với việc mở rộng ngân sách của mình. Sau khi xác định chi phí tại Germanwings vẫn chưa hạ xuống mức thấp nhất để có thể cạnh tranh, ông Spohr đã quyết định mở rộng quá trình cung cấp dịch vụ trong khu vực Eurowings và thậm chí là thực hiện một bước đột phá vào chi phí thấp cho tuyến đường dài.

Hậu quả về tài chính từ vụ tai nạn có thể tạo thêm nhiều khó khăn cho Lufthansa, cụ thể là tháo dỡ cổ tức, ngân sách đầu tư bị giới hạn và trì hoãn việc sử dụng máy bay mới. Hãng hàng không đã hỗ trợ tài chính trực tiếp lên đến 50.000 euro cho mỗi hành khách, so với số tiền 5000 USD được cung cấp bởi hãng hàng không Malaysia Airlines sau vụ rơi máy bay MH17 ở phía Đông Ukraine vào tháng 7/2014.
Vũ Thảo Hương