Tình bạn cảm động giữa hai con tin người Nhật bị Nhà nước Hồi giáo hành quyết

Thứ Hai, 09/03/2015, 11:00
Vì tình bạn với người đồng hương cô độc Haruna Yukawa, phóng viên chiến tranh Kenji Goto đã quay lại Syria cứu anh để rồi cả hai cùng trở thành con tin bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) giết hại mới đây.

Đến Syria để thay đổi cuộc đời nhưng…

Yukawa lần đầu gặp Goto ở Syria vào tháng 4/2014 và nhờ người bạn phóng viên đưa sang Iraq. Anh muốn biết làm thế nào để hoạt động ở một khu vực xung đột và họ đã cùng nhau đi vào tháng 6.

Tháng 7, Yukawa một mình trở lại Syria và đến tháng 8 thì bị bắt cóc ở ngoại ô thành phố Aleppo, Syria.

"Cậu ấy bất hạnh và không biết mình sẽ làm gì. Cậu ấy cần ai đó có kinh nghiệm giúp đỡ"- Goto, 47 tuổi, nói với Reuters ở Tokyo khi biết tin.

Trên trang Facebook được tin là của Yukawa, anh được mô tả là giám đốc điều hành của "công ty quân sự tư nhân". Những bức ảnh trên trang cá nhân cho thấy, Yukawa đã ở Iraq và Syria. Ngoài ra, còn có một video quay cảnh người đàn ông 42 tuổi này đang cầm khẩu Kalashnikov kèm dòng chú thích "cuộc chiến tranh Syria ở thành phố Aleppo 2014".

Goto (trái) và Yukawa trong video đòi tiền chuộc của IS 

Trong bài viết cuối cùng trên blog cá nhân, Yukawa viết: "Tôi không thể xác định được đích tới nhưng điểm đến tiếp theo có thể là nguy hiểm nhất. Tôi hy vọng ghi lại những cảnh chiến đấu trong chuyến đi sắp tới".

Yukawa từng trải qua khoảng thời gian khó khăn với nhiều biến cố- Reuters đưa tin. Vợ Yukawa qua đời vì ung thư phổi, trong khi công việc kinh doanh phá sản khiến anh trở thành người vô gia cư. Thậm chí, Yukawa còn đổi tên thành tên nữ Haruna và định tự tử bằng cách cắt bỏ bộ phận sinh dục.

Theo chia sẻ của cha Yukawa, ông Shoichi, 74 tuổi, và thông tin trên blog cá nhân của anh, anh từng phải sống ngoài công viên khoảng gần một tháng. "Con trai tôi cảm thấy cuộc sống của nó đã tới đường cùng"- ông Shoichi nói.

Yukawa được cho là đã vay tiền để tới Syria. Năm ngoái, Yukawa tới Iraq và Syria sau khi nói với bạn bè và gia đình rằng đây là cơ hội cuối cùng để anh cảm nhận cuộc sống. Yukawa đến Syria tháng 4/2013 và bị các tay súng của Quân đội Syria Tự do (FSA) tạm giữ để tra khảo- theo Independent. Không lâu sau khi trở về Nhật, Yukawa quay lại Trung Đông và có mặt ở Iraq vào tháng 6 và Syria cuối tháng 7 năm ngoái.

Con trai ông Shoichi khiến người dân Nhật chú ý khi được cho là xuất hiện trong một đoạn video do các phiến quân IS đăng tải hồi cuối tháng 8/2014. Video cho thấy, một người đàn ông đang nằm trên sàn nhà, có vẻ như là đang bị đánh, và xung quanh có rất nhiều binh lính.

Yukawa trả lời ngắn gọn những câu hỏi được đặt ra bằng tiếng Anh về việc tại sao ở Syria và lý do mang theo súng ngắn. Yukawa nói rằng, mình là một "nhiếp ảnh gia", một "nhà báo, và bác sĩ không chuyên". "Tôi không phải là lính"- Yukawa đáp.

Nobuo Kimoto, chuyên gia tư vấn cho công ty của Yukawa, chia sẻ với NHK rằng, ông từng lo lắng "điều gì đó tương tự như vậy sớm hay muộn có thể xảy ra" và "sợ là chúng có thể dùng Yukawa như một quân bài".

Cùng lao vào chiếc thuyền đắm

Hoàn cảnh của Yukawa đã ám ảnh Goto và khiến anh cảm thấy mình cần phải làm gì đó để cứu người em kém 5 tuổi.

"Tôi cần phải đến đó ít nhất một lần và gặp những người quen của tôi để hỏi họ xem tình hình hiện tại thế nào. Tôi cần nói chuyện trực tiếp với họ. Tôi nghĩ điều này rất cần thiết"- Goto nói, đề cập đến những người địa phương làm việc tự do cho các phóng viên nước ngoài, giúp thông dịch và sắp xếp các cuộc gặp gỡ.

Goto bắt đầu làm phóng viên chiến tranh từ năm 1996. Anh tạo được uy tín với nhiều kênh truyền hình Nhật Bản, trong đó có NHK, nhờ sự cẩn thận và đáng tin cậy.

"Anh ấy hiểu những gì phải làm và rất cẩn thận"- Naomi Toyoda, người từng đưa tin với Goto ở Jordan những năm 1990, kể. 

Goto tác nghiệp ở những vùng chiến sự

Là người thành lập công ty sản xuất video mang tên Independent Press ở Tokyo năm 1996. Công ty này chuyên cung cấp phim tài liệu về Trung Đông và nhiều khu vực khác cho các đài truyền hình Nhật Bản. Nhiều video đăng trên mạng xã hội Youtube cho thấy, Goto đang đưa tin gần thị trấn vùng biên Kobani của Syria. Goto từng viết nhiều cuốn sách về AIDS và đưa tin từ các vùng chiến sự như Afghanistan, Somalia cùng một số khu vực khác.

Goto, người cải đạo sang Thiên chúa giáo năm 1997, cũng từng nói về đức tin của mình trong công việc. "Tôi từng đến những nơi kinh khủng và nguy hiểm cho tính mạng của mình, nhưng tôi biết, bằng cách nào đó Chúa sẽ luôn cứu tôi"- anh nói trong một bài viết cho tạp chí Christian Today. Anh cũng khẳng định, sẽ không bao giờ làm điều gì mạo hiểm.

Tháng 10/2014, vợ Goto mang thai đứa con thứ hai. Anh cũng đã có một con gái lớn từ cuộc hôn nhân với người vợ đầu.

Cùng lúc đó, Goto quyết định quay lại quốc gia Trung Đông để giúp bạn mình. Anh đăng tải nhiều video ngắn lên Twitter, một trong số đó cho thấy, anh cầm các giấy ủy nhiệm truyền thông của lực lượng phiến quân chống chính phủ ở Aleppo.

Một đối tác kinh doanh kể rằng, Goto dự định đi khắp lãnh thổ bị IS chiếm đóng. 

"Anh ấy nói rằng, là một phóng viên Nhật Bản, anh ấy sẽ được đối xử khác so với các phóng viên Mỹ và Anh"- Toshi Maeda, kể lại cuộc nói chuyện với Goto trước khi sang Syria. "Nhật Bản không tham gia ném bom mà chỉ viện trợ nhân đạo. Vì thế, anh ấy nghĩ IS sẽ hợp tác".

Bạn bè cho hay, Goto đã bay từ Tokyo sang Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, rồi từ đó qua Syria.

Ngày 22/10, anh gửi email cho người quen và cho biết, dự định quay lại Nhật Bản vào cuối tháng. Ba ngày sau, anh thông báo đã vượt biên thành công và an toàn.

"Dù bất kỳ điều gì xảy ra, đó cũng là trách nhiệm của tôi"- Goto nói trong một video quay ngay trước khi anh đến Raqqa, thủ phủ của IS. Đó cũng là lần cuối phóng viên người Nhật được nhìn thấy. 

Một đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã tìm kiếm thông tin về Yukawa từ tháng 8, trong khi việc Goto mất tích chỉ mới được phát hiện vào hôm 20/1, khi IS tung ra video dọa giết hai con tin trên một sa mạc và đòi 200 triệu USD tiền chuộc. Theo thông tin mới nhất, cả hai con tin đã bị sát hại đau đớn. 

Nguyên Minh ( tổng hợp)
.
.
.