Các ngân hàng tại Hy Lạp mở cửa trở lại

Thứ Hai, 20/07/2015, 18:10
Ngày 20/7, hệ thống ngân hàng tại Hy Lạp đã trở lại hoạt động bình thường sau ba tuần “đóng cửa”. Cùng với đó là việc tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với đồ ăn trong nhà hàng và phí giao thông công cộng. Đây được xem là những nỗ lực của Athens nhằm khôi phục niềm tin trong và ngoài nước.

Phát biểu trên truyền hình, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Hy Lạp Louka Katseli cho biết: “Các biện pháp kiểm soát vốn và hạn chế mức rút tiền vẫn được áp dụng, nhưng chúng tôi đang bước vào một giai đoạn mới mà mọi người đều hy vọng là tiến tới mọi chuyện trở lại bình thường”. Theo đó, Chính phủ sẽ cho phép người dân rút tối đa 420 euro/tuần thay vì giới hạn ở 60 euro/ngày như trước.

Người dân Hy Lạp xếp hàng đợi ngân hàng mở cửa. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, đó “chưa phải là cuộc sống bình thường đối với người dân Hy Lạp” và các nước châu Âu cần đẩy nhanh cuộc đàm phán cứu trợ. Thủ tướng Merkel cũng tuyên bố Berlin sẽ đàm phán một cách “cứng rắn” để buộc Athens phải tuân thủ các điều kiện do bộ ba chủ nợ quốc tế đưa ra: “Điều đó chắc chắn sẽ không dễ dàng vì có những điều mà chúng tôi đã thảo luận với chính phủ Hy Lạp từ năm 2010 nhưng chưa thực hiện được”. Nếu đàm phán suôn sẻ, các bên sẽ bàn tiếp đến chuyện thay đổi thời gian đáo hạn của các khoản nợ của Hy Lạp.

Khổng Hà (theo BBC, Reuters)
.
.
.