Trung Quốc:

Bức xúc, 30 tài xế taxi cùng uống thuốc trừ sâu

Thứ Hai, 06/04/2015, 09:31
Hơn 30 tài xế taxi vừa tìm cách tự sát tập thể bằng cách uống thuốc trừ sâu ngay trên một tuyến phố trung tâm Bắc Kinh, để phản đối việc những khiếu nại của mình lên Bộ giao thông không được phản hồi.

Thông tin từ cảnh sát Bắc Kinh cho biết, những người này được tìm thấy bất tỉnh phía trước một trung tâm mua sắm tại phố Wangfujing, vào khoảng 11h trưa. Bên cạnh mỗi người này là một chai thuốc trừ sâu.

Các bức ảnh và đoạn clip được người qua đường ghi lại và đăng tải cho thấy, đây là các tài xế taxi tự do, đến từ thành phố Suifenhe, tỉnh Hắc Long Giang, đang nằm bất động với nhiều người tụ tập xung quanh.

Nhiều tài xế đã bất tỉnh sau khi uống thuốc trừ sâu

Sau đó, những người này được đưa tới bệnh viện và đã qua cơn nguy hiểm, cảnh sát khẳng định, và cho biết đang tiến hành điều tra và đã tạm giữ một số tài xế.

Một người trong nhóm cho biết trên tờ Caixin rằng, họ tới Bắc kinh để phản đối lại một cải cách được thông qua năm 2011, ảnh hưởng tới việc các công ty taxi gia hạn hợp đồng thuê xe.

“Chúng tôi tới đây bằng tàu hỏa, nhưng không nhận được phản hồi nào sau khi khiếu nại lên Cục thư tín nhà nước và Bộ giao thông”- lái xe này cho biết.

Cải cách tại thành phố Suifenhe yêu cầu các tài xế taxi phải gia nhập các công ty dịch vụ taxi do chính phủ chỉ định hoặc phải ngừng kinh doanh và nhận tiền hỗ trợ. Các tài xế taxi không được phép hoạt động tự do.

Tại Trung Quốc đại lục, người dân khi có những bức xúc trước chính quyền địa phương thường tới Bắc Kinh khiếu nại với chính quyền cấp cao nhất - một truyền thống có từ thời phong kiến.

Tháng 7 năm ngoái, 7 người đã tìm cách tự tử bằng cách uống thuốc độc trước cổng của nhật báo thanh niên Trung Quốc ở Bắc Kinh.

7 người này đến từ huyện Sihong, tỉnh Giang Tô, bất mãn với những bồi thường được trả sau khi đất đai của họ bị thu hồi.

Nguyễn Minh-Linh. T (theo Weibo)
.
.
.