Hong Kong (Trung Quốc):

Cảnh sát bắt giữ nhiều người biểu tình

Thứ Hai, 01/12/2014, 19:58
Sau một đêm đối đầu căng thẳng và xung đột dữ dội với cảnh sát ở khu vực đường hầm Lung Wo tại Admiralty, sáng 1/12, nhiều người biểu tình “Chiếm Trung tâm” đã đòi dùng bạo lực để trả đũa cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) sau khi họ bị lực lượng này dùng dùi cui và hơi cay trấn áp tối 30/11. Cảnh sát đã bắt giữ 40 người biểu tình quá khích để lập lại trật tự.

Theo BBC, hoạt động biểu tình diễn ra từ sáng sớm ngày 1/12. Người biểu tình đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, đeo kính bảo hộ và đồng ca một bài hát kéo về văn phòng của Trưởng Đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) Lương Chấn Anh cùng các quan chức chính quyền. Cảnh sát đã phải phong tỏa tất cả tuyến đường chính lập hàng rào chắn ở con đường chính hướng về khu vực bên ngoài văn phòng của ông Lương Chấn Anh. Tại một chốt kiểm soát, cảnh sát đã đụng độ với đám đông và xịt hơi cay vào người biểu tình, sau khi người biểu tình ném chai lọ về phía họ. Tuy nhiên, khi thấy dấu hiệu leo thang căng thẳng, lực lượng cảnh sát đã lùi lại phía sau, để người biểu tình chiếm giữ con đường.       

Còn theo AP, từ chiều 30/11, lãnh đạo lực lượng biểu tình đã phát động một cuộc “xuống đường” quy mô lớn nhằm bao vây trụ sở chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), để khẳng định họ quyết tâm đến cùng cho phong trào đòi dân chủ. Người biểu tình cho biết họ đang hành động nhằm buộc chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) phải đáp ứng những yêu sách của họ. Alex Chow, Tổng thư ký Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS) cho biết: “Hàng động này nhằm mục đích làm tê liệt hoạt động của chính quyền”, và rằng: “Chính quyền đang tìm cách trì hoãn… Chúng tôi tin rằng cần tập trung gây sức ép tại các trụ sở của chính quyền, biểu tượng quyền lực của nhà cầm quyền”.
Vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát sáng 1/12. (Ảnh: Getty)

Trước đó, tối 28/11, trên nhiều trang mạng ở Hong Kong (Trung Quốc) xuất hiện lời kêu gọi tới quận Mong Kok “mua sắm”. Hàng trăm người đã hưởng ứng lời kêu gọi này và đổ về Mong Kok tụ tập đòi thực hiện tổng tuyển cử thực sự. Hành động “mua sắm” của người biểu tình cho tới rạng sáng 29/11 đã biến thành “tấn công du kích” khi không ngừng tìm cách gây cản trở giao thông bằng cách băng qua đường không đúng luật, sử dụng thùng rác phong tỏa đường phố, liên tục di chuyển, thay đổi phương hướng khiến cảnh sát mệt mỏi đối phó. Người phát ngôn cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) cho hay, họ phải nhiều lần dùng loa phóng thanh khuyên nhủ, giơ biểu ngữ cảnh cáo, nhưng người biểu tình từ chối tuân thủ và tiếp tục gây rối. Thậm chí, có người còn có hành vi khiêu khích, ném vật cứng vào cảnh sát. Cảnh sát đã bắt 28 người vì tội “tụ tập phi pháp”, “tấn công cảnh sát”, “tàng trữ vũ khí tấn công”, “tàng trữ công cụ có thể sử dụng cho mục đích phi pháp”… Phía cảnh sát cũng có 8 người bị thương. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, sau nhiều giờ đối đầu căng thẳng, hỗn loạn đã bùng phát khi hàng trăm cảnh sát chống bạo động tấn công người biểu tình bằng dùi cui, khiên chắn, hơi cay và quật ngã nhiều người biểu tình.

Chỉ trong hai ngày 26 – 27/11, lực lượng cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) đã bắt giữ khoảng 150 người biểu tình tại Mong Kok, trong số đó có 48 người bị khởi tố. Tòa án Hong Kong (Trung Quốc) đã ra lệnh cấm 31 trường hợp đặt chân tới khu vực Mong Kok, trong số này có 2 thủ lĩnh phong trào sinh viên là Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) và Lester Shum (Sầm Ngao Huy) cùng nghị sĩ Hội đồng Lập pháp Leung Kwok-hung (Lương Quốc Hùng). Họ bị cáo buộc gây trở ngại các nhân viên thi hành án thực hiện nhiệm vụ, tấn công cảnh sát và tàng trữ vũ khí trái phép. Sau khi được bão lãnh tại ngoại, những nhân vật này sẽ phải ra trình diện trước tòa vào ngày 14/1/2015.
Cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) phun hơi cay vào người biểu tình, tối 30/11. (Ảnh: AP)

Cũng trong ngày 28/11, HKFS tuyên bố sẽ hướng mục tiêu hành động nhằm vào các tòa nhà liên quan chính quyền hoặc một số cơ quan liên quan chính quyền để phản ứng lại việc cảnh sát giải tỏa khu biểu tình Mong Kok. Một mục tiêu tiềm tàng được cho là một cầu vượt dẫn tới trụ sở chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) ở khu vực Admiralty (Kim Chung). Trong một diễn biến khác cùng ngày, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã cảnh báo cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) không được lạm dụng vũ lực sau khi cả Wong và Shum đều lên tiếng cho biết họ đã bị đánh đập khi bị cảnh sát giải đi.

Khổng Hà
.
.
.