Cảnh sát Nga không được phép xăm trổ

Chủ Nhật, 15/02/2009, 09:35
Theo quy chế hành xử, cảnh sát Nga phải luôn luôn tóc tai gọn gàng, cạo sạch râu, ăn mặc lịch sự. Không nên để râu quai nón, râu rậm hay cạo trọc đầu. Không được xăm trổ lên mình, cũng như không được đi những đôi giày quá cũ nát.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nga Rashid Nurgaliev vừa ký thông qua một văn bản quan trọng trong đời sống những cảnh sát Nga: quy chế hành xử trong công việc và cả đời thường. Theo đó, các cảnh sát Nga dù ở bất cứ thời gian nào trong ngày cũng sẽ phải duy trì một nếp sống cực kỳ nghiêm ngắn.

Quy chế hành xử của cảnh sát Nga có 7 chương và 28 mục. Trong đó xác định rất kỹ lưỡng cả lời ăn tiếng nói, cách đi lại và đối xử với đồng nghiệp, với những người bị hại và với các phần tử phạm tội… Trong đó còn ghi rõ những nguyên tắc tặng quà và nhận quà và còn có cả những lời khuyên về việc các cảnh sát nên kết bạn với những ai, dạy dỗ con cái thế nào và yêu chồng hay yêu vợ ra sao…

Một cảnh sát Nga chân chính, theo quy chế mới, không có quyền uống rượu không chỉ trong giờ làm việc mà ngay cả trước khi đi làm (còn sau khi hết ngày làm việc thì có thể?). Cảnh sát cũng không được hút thuốc lá ở nơi công cộng và trong các công sở, không được có những mối quan hệ trai gái bừa bãi…

Trong lời ăn tiếng nói của một cảnh sát Nga chân chính không thể có những từ tục tằn, những câu chuyện đùa thô bạo và sự mỉa mai ác ý, cũng như những câu "dùi đục chấm mắm cáy". Một cảnh sát Nga chân chính phải tinh tế, tử tế và biết tự kiềm chế.

Một cảnh sát Nga chân chính phải mặc sắc phục sạch sẽ, phẳng phiu, gọn gàng. Đi lại không được co ro mà phải bằng những bước đi đàng hoàng, dứt khoát. Một cảnh sát khi đang mang sắc phục thì không nên vào các nhà hàng, khu chợ hay các casino, nếu việc đó không liên quan tới công vụ.

Một cảnh sát chân chính phải luôn luôn tóc tai gọn gàng, cạo sạch râu, ăn mặc lịch sự. Không nên để râu quai nón, râu rậm hay cạo trọc đầu. Không được xăm trổ lên mình, cũng như không được đi những đôi giày quá cũ nát. Cảnh sát nữ không nên trang điểm quá sặc sỡ.

Theo lệnh của Bộ trưởng Nurgaliev, các cấp chỉ huy trong lực lượng cảnh sát Nga phải quán triệt tất cả các nội dung trong quy chế hành xử mới tới từng chiến sĩ cảnh sát.

Sau khi quán triệt xong, cảnh sát Nga sẽ phải trả thi theo từng cấp bậc tương ứng về các nội dung này. Những vi phạm quy chế sẽ được xem xét bởi những ủy ban đặc biệt về đạo đức. Các ủy ban này đã được thành lập ở các cấp trong lực lượng cảnh sát Nga

H.P.
.
.
.