Cảnh sát Italia phát động chiến dịch chống mafia

Chủ Nhật, 28/07/2013, 23:12
Lực lượng Cảnh sát Italia, hôm thứ Sáu (26/7), đã bắt đầu nhiều chiến dịch truy quét những băng đảng mafia tại thủ đô Roma và vùng Calabria ở miền Nam nước này.

Phát ngôn viên cảnh sát thủ đô, Mario Viola, cho biết sẽ thực hiện chiến dịch bắt giữ tất cả những đối tượng có âm mưu thực hiện các "hành động bất hợp pháp" tại Roma và tại Calabria là chiến dịch truy quét những thành viên của tổ chức tội phạm khét tiếng Ndrangheta - tổ chức mafia hùng mạnh nhất nước này.

Ndrangheta “nổi tiếng” với hoạt động buôn lậu ma túy, vũ khí, mại dâm, tống tiền và xây dựng trái phép. Băng đảng này được cho là có liên quan đến các hoạt động tội phạm trên khắp châu Âu, châu Mỹ và Úc.

Ông Mario Viola cho biết thêm, khoảng 50 lệnh bắt giữ đã được ban hành. Tuy nhiên phía cảnh sát chưa đưa ra con số cụ thể bao nhiêu người đã bị bắt.

Theo truyền thông Italia, khoảng 500 cảnh sát cùng chó nghiệp vụ, trực thăng với sự hỗ trợ của cảnh sát biển tham gia vào chiến dịch lần này - "chiến dịch chống mafia lớn nhất trong lịch sử Italia".

Thủ đô Italia, Roma, nơi bắt đầu chiến dịch truy quét các băng đảng mafia.

Theo nguồn tin cảnh sát Italia, chiến dịch lần này xuất phát từ quá trình theo dõi, điều tra "tất cả các giai đoạn của những tổ chức mafia" của cảnh sát Roma: từ những người mới tham gia “cuộc chơi” cho đến những thỏa thuận giữa các ông trùm về việc phân chia lãnh thổ, thông qua kế hoạch thủ tiêu những nhân vật "cần thiết để đảm bảo và gìn giữ uy quyền".

Cũng theo nguồn tin trên, chiến dịch lần này đã ảnh hưởng không ít tới những băng đảng mafia khét tiếng tại Italia như Fassciani, Triassi và D'Agati.

Các nhân viên điều tra cho biết, "trong gần 20 năm qua, các thành viên của hai băng đảng Fasciani và Triassi đã phát triển kinh doanh ở Roma, chúng phân chia lãnh thổ theo chiến dịch pax mafiosi - chiến dịch im lặng thay cho những chiến dịch khủng bố. Tại lãnh thổ của mình, mỗi bên đều "im lặng" thực hiện việc buôn bán bất hợp pháp của mình".

Tại Calabria, sào huyệt của tổ chức mafia Ndrangheta, cảnh sát đã thực hiện lệnh bắt giữ đối với 65 người ở thành phố Lamezia Terme, trong đó có những doanh nhân giàu có, chính trị gia, luật sư dính líu tới hoạt động tội phạm mafia.

Ngoài các tội ác của các tổ chức mafia, một số đối tượng bị bắt còn bị cáo buộc liên quan đến một số vụ giết người trong bối cảnh cuộc nội chiến giữa các băng đảng mafia trong giai đoạn 2005 - 2011

Hà Khổng (theo CNN)
.
.
.