WHO khuyến cáo về dịch bệnh MERS –CoV ở Hàn Quốc:

Cần sẵn sàng cho một ‘cuộc chiến’ lâu dài

Chủ Nhật, 14/06/2015, 12:05
Cùng hợp tác điều tra với các chuyên gia y tế Hàn Quốc trong 4 ngày qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cuối cùng đã đưa ra khuyến cáo mới về dịch bệnh MERS-CoV ở Hàn Quốc. Theo đó, Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông ở quốc gia Đông Bắc Á này đang diễn ra phức tạp và trên diện rộng. Để giải quyết triệt để vấn đề này, Hàn Quốc cần sẵn sàng cho một “cuộc chiến”  lâu dài.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Y tế Hàn Quốc ở Sejong, phía Nam thủ đô Seoul, trợ lý Tổng Giám đốc WHO Keiji Fukuda khẳng định, trong suốt hơn một tuần qua, Hàn Quốc chỉ ghi nhận có một ngày thuyên giảm của dịch bệnh. Số ngày còn lại đều được báo cáo thêm với số ca bị nhiễm và bệnh nhân tử vong.

Nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại một khu vực cách ly của một bệnh viện ở Seoul. Ảnh: Reuters.

Ông Keiji Fukuda cũng cho biết thêm rằng, tính đến hết chiều 13/6, virus MERS-CoV đã lây nhiễm 138 người và giết chết 14 người ở Hàn Quốc. Tính đến nay, dịch bệnh mới chỉ bùng phát ở quốc gia này có 23 ngày bởi người đầu tiên được phát hiện nhiễm bệnh là một người đàn ông mới trở về từ Trung Đông hôm 20/5. Trong khi đó, dịch bệnh MERS-CoV cũng đang bùng phát khá mạnh ở Arab Saudi, nơi đầu tiên phát hiện người bị nhiễm vào năm 2012.

Theo trợ lý Tổng Giám đốc WHO, dịch bệnh MERS-CoV ở Hàn Quốc đang diễn ra trên diện rộng với diễn biến phức tạp, khó lường, đòi hỏi nước này phải có sự chuẩn bị đầy đủ cho một chiến dịch chống dịch lâu dài. Ông Keiji Fukuda cũng không loại trừ khả năng sẽ còn có thêm nhiều ca mới nhiễm MERS-CoV ở Hàn Quốc. Về kết quả điều tra chung giữa WHO và các chuyên gia y tế Hàn Quốc trong 4 ngày qua, trợ lý Tổng Giám đốc WHO cho biết rằng vẫn chưa phát hiện được nguồn lây nhiễm bệnh của doanh nhân Hàn Quốc trở về từ Trung Đông. Nhưng có điều chắc chắn là WHO chưa thấy có dấu hiệu nào cho thấy loại virus này đã biến đổi gien ở Hàn Quốc.

Công tác vệ sinh nơi công cộng cũng được chú trọng để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Ảnh: AP.

Theo tin từ hãng Korean Times, tình hình dịch bệnh MERS-CoV đã khiến Hàn Quốc như trong thời chiến. Ít nhất 3.800 người đã bị cách ly vì từng tiếp xúc với người bệnh. 2.400 trường học cũng bị đóng cửa để chống dịch. Người dân được khuyến cáo hạn chế ra ngoài để tránh lây nhiễm. Kinh tế Hàn Quốc cũng bị thiệt hại nặng nề do những tác động xấu từ sản xuất và suy giảm dịch vụ du lịch. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 11/6 còn hủy bỏ chuyến công du dự kiến diễn ra vào tuần tới để tiếp tục nỗ lực đối phó với dịch bệnh ở quê nhà.

Báo cáo từ Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, hôm 12/6, nước này ghi nhận thêm 2 trường hợp tử vong mới đều là đàn ông, một người 73 tuổi và người kia 78 tuổi, bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với một bệnh nhân MERS hồi tháng trước. Như vậy, tỷ lệ tỷ vong do MERS-CoV ở Hàn Quốc hiện đã lên tới 10,3%, lần đầu tiên lên mức hai con số kể từ khi bệnh này bùng phát tại đây hôm 20/5.

Một điều đáng lo ngại là Hàn Quốc đã ghi nhận trường hợp lây nhiễm MERS-CoV cấp 4 đầu tiên trong số 12 trường hợp được ghi nhận ngày 13/6, đó là một người lái xe cứu thương hồi tuần trước chở 2 bệnh nhân đã được chẩn đoán là các trường hợp nhiễm MERS-CoV cấp 3. Giám đốc Trung tâm Y tế toàn cầu thuộc Đại học Quốc gia Seoul Lee Jong-koo khuyến cáo, cuộc chiến chống MERS-CoV cần thêm thời gian và hiện còn quá sớm để tuyên bố đã “kết thúc hoàn toàn” cuộc chiến này.

Gia Nam
.
.
.