Campuchia: Thủ lĩnh đối lập ra tòa vì cáo buộc bạo lực

Thứ Sáu, 25/07/2014, 19:49
Ngày 25/7, Phó Chủ tịch đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (CNRP) ở Campuchia Kem Sokha đã phải xuất hiện trước tòa án ở thủ đô Phnom Penh để trả lời một loạt câu hỏi liên quan đến những vụ bạo lực xảy ra giữa những người ủng hộ CNRP và lực lượng an ninh Campuchia hồi cuối tuần trước. Thẩm phán Keo Mony là người chịu trách nhiệm thụ lý vụ án này đã thẩm vấn ông Kem Sokha trong vòng 20 phút.

Trả lời báo giới bên ngoài tòa án sau buổi chất vấn, Phó Chủ tịch CNRP Kem Sokha cho biết thẩm phán không đưa ra bất cứ cáo buộc nào đối với ông mà chỉ chất vấn ông với tư cách là một lãnh đạo của CNRP. Tờ Phnom Penh Post thì cho biết, xung đột xảy ra giữa những người ủng hộ CNRP và lực lượng an ninh hôm 15/7 đã làm hơn 40 người bị thương.

Ông Kem Sokha đã phải xuất hiện trước tòa sáng 25/7. (ảnh: Phnom Penh Post)

Sau cuộc đụng độ này, 8 chính trị gia của CNRP trong đó có 7 nghị sĩ đã bị bắt và bị cáo buộc xúi giục, kích động bạo lực. Hôm 22/7 vừa qua, 7 nghị sĩ này đã được thả tự do sau khi Thủ tướng Hun Sen, Phó Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và Chủ tịch CNRP Sam Rainsy đạt được thỏa thuận chấm dứt 10 tháng “tẩy chay” Quốc hội của CNRP. 55 nghị sĩ của CNRP sẽ sớm tuyên thệ nhậm chức trong Quốc hội và cùng với 68 nghị sĩ thuộc đảng CPP xem xét việc cải tổ Hiến pháp

Chu Nguyễn (Theo Shanghai Daily)
.
.
.