Campuchia: Thêm 10 năm tù giam cho ông Sam Rainsy

Thứ Sáu, 24/09/2010, 13:00
10 năm tù giam là mức án mà tòa án Campuchia tuyên phạt ngày 23/9 đối với Chủ tịch đảng đối lập của nước này Sam Rainsy hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Ông Sam Rainsy bị buộc tội làm giả và xuất bản những bản đồ sai sự thật về đường phân tách biên giới giữa Campuchia-Việt Nam. Mục đích của việc làm này là nhằm tạo ra hiểu nhầm, gây mâu thuẫn, làm ảnh hưởng đến tình láng giềng hữu nghị giữa hai nước. Chính phủ Campuchia đã chính thức bác bỏ và tuyên bố những bản đồ nói trên là sai sự thật.

Được biết, hồi tháng 1, ông Sam Rainsy cũng đã bị xử vắng mặt 2 năm tù giam vì có liên quan đến việc rải truyền đơn và tuyên truyền tư tưởng cực đoan ở khu vực biên giới Campuchia-Việt Nam.

Tin từ hãng AP còn cho hay, hôm 22/9, tòa án thành phố Phnom Penh đã tuyên phạt 18 năm tù giam đối Som Ek, một trong số những tên cầm đầu nhóm khủng bố "Phong trào đầu Hổ", về tội chủ mưu và thực hiện vụ đánh bom Tượng đài hữu nghị Việt Nam - Campuchia hồi tháng 7/2007.

Chánh án tòa án thành phố Phnom Penh, ông Sous Sam Ath khẳng định, việc làm của Som Ek không chỉ gây mất trật xã hội và làm mất ổn định chính trị, mà còn làm phương hại mối quan hệ hữu nghị giữa Campuchia và Việt Nam.

Ngoài ra, Som Ek sẽ phải nhận thêm án phạt khác về vụ đánh bom trụ sở Bộ Quốc phòng Campuchia và Đài truyền hình thành phố Phnom Penh TV3 hồi cuối tháng 1/2009. Tòa án thành phố Phnom Penh đã mở phiên xét xử Som Ek cùng 4 đồng phạm, đều thuộc nhóm "Phong trào đầu Hổ", về vụ đánh bom này và sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 1/10. Nếu bị tuyên bố phạm tội khủng bố và phá hoại tài sản công, mỗi tên sẽ phải lĩnh án tù giam từ 20-30 năm

Sông Thương
.
.
.