Campuchia: Ông Sam Rainy không có cơ hội tham gia cuộc bầu cử sắp tới

Thứ Sáu, 26/02/2010, 10:14
Ông Sam Rainsy, Chủ tịch đảng Sam Rainsy (SRP) sẽ không có cơ hội tham gia vào cuộc bầu cử năm 2013 nếu không về nước để thụ bản án 2 năm tù giam mà Tòa án tỉnh Svay Rieng đã tuyên hôm 27/1 vì tội nhổ cọc tiêu ở khu vực biên giới giáp Việt Nam.

Đây là khẳng định của Thủ tướng Hun Sen khi có bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của sinh viên Trường Đại học Hoàng gia Campuchia hôm 24/2. Thủ tướng Hun Sen đã lên án hành động của ông Sam Rainsy, đồng thời cho rằng, Chủ tịch SRP đã phạm tội phản quốc khi đưa ra những tài liệu giả mạo để vu cáo chính phủ Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen cũng nhấn mạnh, chính phủ sẽ hành động kiên quyết đối với việc làm kể trên của ông Sam Rainsy và sẽ không ân xá cho Chủ tịch SRP như lần trước.

Vì những hành động của ông Sam Rainsy nên ngày 24/2, 200 đảng viên SRP ở tỉnh Preah Vihear đã tuyên bố ly khai SRP để gia nhập đảng Nhân dân Campuchia (CPP) vì không còn tin tưởng vào Chủ tịch SRP.

Trước đó (14/2), tại tỉnh Campot, CPP cũng đã thu nhận 73 đảng viên đối lập, trong đó 30% là thành viên SRP, nâng tổng số đảng viên đối lập gia nhập CPP tại tỉnh này từ năm 2008 đến nay lên 700 người. Điều này chứng tỏ uy tín của CPP ngày càng được nâng cao.

Cách đây mấy hôm (22/2), ông Var Kimhong, Trưởng đoàn đàm phán biên giới Campuchia đã tuyên bố, sẽ sớm kiện Chủ tịch SRP ra tòa vì tội phát tán tài liệu giả mạo vu khống Việt Nam xâm lấn lãnh thổ biên giới Campuchia. Ông Var Kim Hong cũng khẳng định, những tài liệu, chứng cứ giả mạo do ông Sam Rainsy và SRP tạo dựng không được chính phu Campuchia và quốc tế công nhận

PV
.
.
.