Campuchia: Ban thường vụ quốc hội sẽ đề nghị chia ghế của CNRP cho các đảng khác

Thứ Hai, 30/12/2013, 20:07
Theo phóng viên TTXVN tại Phnom-Penh, Ban thường vụ quốc hội Campuchia sẽ tổ chức họp thảo luận về việc 55 nghị sĩ của Đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đã quá 3 tháng không tham gia họp quốc hội, để có văn bản đệ trình Quốc vương, đề nghị Hội đồng hiến pháp và Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) chia số ghế này cho các đảng khác theo quy định của pháp luật.

Phát biểu với báo giới ngày 30/12, ông Nguon Nhol, Phó Chủ tịch thứ nhất của quốc hội cho biết quốc hội sẽ phải làm văn bản trình lên Quốc vương, đồng thời gửi tới NEC và Hội đồng hiến pháp trình bày về việc 55 nghị sĩ của CNRP đã không tham gia quốc hội trong 3 tháng để các cơ quan này giải quyết theo quy định của pháp luật. Việc phân chia ghế của 55 nghị sĩ CNRP cho các đảng tham gia tranh cử khác sẽ do NEC và Hội đồng hiến pháp thực hiện theo điều 53 hiến pháp. Ông Nguon Nhol cũng nhấn mạnh rằng việc 55 nghị sĩ CNRP đã không tham gia buổi họp đầu tiên và không làm lễ tuyên thệ tại Hoàng Cung cũng đủ khiến họ mất quyền nghị sĩ quốc hội.

Liên quan đến vấn đề đàm phán giữa đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và CNRP, ông Sar Khenh, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Campuchia và là thành viên cấp cao CPP phát biểu với báo giới rằng cho đến nay, chưa có cuộc gặp nào giữa CPP và CNRP để thảo luận về việc ấn định ngày tổ chức đàm phán giữa hai bên. Ông khẳng định CPP luôn bày tỏ lập trường trước sau như một sẵn sàng đàm phán với CNRP, song CNRP vẫn chưa có động thái nào cho thấy sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán cùng CPP

PV ( TTXVN)
.
.
.