Campuchia: Bản đồ mượn của Pháp giống bản đồ đang sử dụng

Thứ Năm, 03/09/2015, 20:42
Theo tin từ tờ Khmer Times, bản đồ Chính phủ Campuchia dùng để phân giới Việt Nam với bản đồ mượn của Pháp là đồng nhất. Uỷ ban biên giới Campuchia cũng đã chính thức tuyên bố về việc này trong buổi thẩm định diễn ra sáng 3/9.

Bộ trưởng cấp cao, Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia Var Kimhong nhấn mạnh Bản đồ Campuchia do Sở địa dư Pháp-Đông Dương xuất bản không có gì khác so với bản đồ mà Ủy ban liên hợp về phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền Campuchia-Việt Nam đã và đang sử dụng. Trước đó, ngày 20/8, Ủy ban Biên giới quốc gia Campuchia cũng đã thẩm định bản đồ 18 mảnh do Liên hợp quốc cho mượn để đối chiếu với bản đồ Chính phủ Campuchia dùng đàm phán phân giới với Việt Nam và tuyên bố hai bản đồ này là đồng nhất.
Nghị sĩ đảng CNRP Long Ry (trái) và nghị sĩ đảng Nhân dân Campuchia Hun Neng đang kiểm tra tấm bản đồ tại Học viện Hoàng gia Campuchia. (ảnh: KT).

Trong một diễn biến khác, hôm 2/9, cảnh sát Tbong Khmom, tỉnh biên giới miền Đông Campuchia, đã bắt giữ và thẩm vấn 2 người đàn ông bị nghi có hành động phá hoại cột mốc biên giới giữa Campuchia và Việt Nam. Được biết, trong thời gian vừa qua, đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đã cáo buộc Chính phủ Campuchia sử dụng bản đồ không đồng nhất với bản đồ Campuchia đang lưu giữ tại Liên Hợp Quốc. Một số nghị sĩ của đảng này đã tổ chức các chuyến đi đến một số khu vực biên giới giữa hai nước, gây ra những vụ va chạm bạo lực như ở khu vực cột mốc 203 ở tỉnh Svay Rieng hôm 28/6.

H.Chi
.
.
.