Cấm không được… chết

Thứ Năm, 13/03/2008, 20:33
Chính quyền thị trấn Mirimud ở Brazil vừa công bố một pháp lệnh kỳ lạ có một không hai trên thế giới là cấm cư dân không được chết. Gia đình nào có người thân không may qua đời thì phải nộp phạt hoặc bị phạt tù. Nguyên nhân ban hành pháp lệnh này là do nghĩa trang duy nhất của thị trấn đã không còn chỗ trống.

Được biết, diện tích đất đai của thị trấn rất hẹp, trong đó 89% là mặt nước, phần  còn lại đa phần là rừng phòng hộ đầu nguồn phải bảo vệ.

Ông chủ tịch thị trấn cho biết, thị trấn đã không còn đất để mở rộng hoặc xây dựng nghĩa trang mới. Cấp trên hứa sẽ giúp địa phương xây dựng cơ sở hỏa táng nhưng cứ hoãn đi hoãn lại mãi không thấy triển khai. Trước tình hình đó thị trấn đã coi “việc chết là phạm pháp”.

Theo các nhà dự thảo pháp lệnh, cư dân nào qua đời tức là người thân trong gia đình không làm tròn bổn phận chăm sóc của mình nên phải phạt tiền hoặc bị phạt tù. “Tôi đã không có công ăn việc làm, lại bệnh tật nhiều nhưng nhà đương cục cấm tôi không được chết, thật là hoang đường...”. Một cư dân thất nghiệp của thị trấn đã ta thán như vậy.

Sau khi pháp lệnh “cấm không được chết” được công bố, các cơ sở luyện tập tăng cường sức khỏe mọc lên như nấm. Việc làm ăn của các cơ sở chữa bệnh tư cũng phát đạt bởi người dân hễ thấy trong người khó chịu là đi khám, chữa ngay. Tuy nhiên, không phải vì thế mà tỉ lệ tử vong giảm

Phạm Xuân Tiến (theo báo nước ngoài)
.
.
.