Các tổ chức từ thiện Hồi giáo của Arab Saudi và UAE tài trợ cho khủng bố?

Thứ Hai, 23/05/2011, 11:27
Tờ Dawn ngày 22/5 dẫn nguồn tin do trang web WikiLeaks tiết lộ cho biết, nhiều tổ chức từ thiện Hồi giáo của Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã tài trợ tiền cho các mạng lưới khủng bố ở Pakistan để chúng có thể chiêu mộ tân binh.

Chưa hết, các mạng lưới này còn dùng tiền tài trợ để tuyển dụng những đứa trẻ từ 8 đến 12 tuổi tham gia các khóa đào tạo khủng bố rồi sau đó đưa chúng đi tới nhiều quốc gia khác, tham gia các hoạt động đánh bom liều chết. Trích lược từ một văn thư ngoại giao của Mỹ, trang WikiLeaks khẳng định, mỗi năm, những tổ chức này đều gửi ít nhất 100 triệu USD cho mạng lưới khủng bố ở tỉnh Punjab thuộc Pakistan.

Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Arab Saudi Osama Nugali nói: "Arab Saudi đã có tuyên bố rằng chúng tôi không có ý định bình luận về những thông tin do WikiLeaks cung cấp vì chính phủ Arab Saudi không chịu trách nhiệm về những thông tin này và cũng không chắc về tính xác thực của nó".

Trên thực tế, từ những năm 1980, Arab Saudi, Mỹ, Pakistan đã có nhiều hành động ủng hộ "các chiến binh thánh chiến Afghanistan" chống lại quân đội Liên Xô. Khi đó, cũng chính 3 nước này đã giúp mở rộng việc chiêu mộ chiến binh thánh chiến từ khu vực biên giới Pakistan-Afghanistan lan ra toàn thế giới.

Tờ Dawn hé lộ, quỹ từ thiện Hồi giáo Wahhabi của Arab Saudi được coi là một trong những "Mạnh Thường Quân" của các nhóm Hồi giáo vũ trang ở Pakistan và hoạt động của quỹ này đang gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trong khu vực Nam Á nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Dẫn lời một số chuyên gia chống khủng bố, tờ Dawn còn kêu gọi chính phủ các nước Hồi giáo phải thắt chặt kiểm soát hơn nữa đối với hoạt động của các quỹ từ thiện bởi nếu không, những số tiền không nhỏ tài trợ cho khủng bố sẽ được vận chuyển thông qua các quỹ này

Châu Anh
.
.
.