Khủng hoảng tại Ukraine:

Các bên cáo buộc lẫn nhau

Thứ Hai, 26/01/2015, 09:14
Trong bối cảnh tình hình căng thẳng mới bùng phát trở lại chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì vụ tấn công vào Mariupol hôm 24/1 tiếp tục làm dấy lên những lo ngại bạo lực ở miền Đông Ukraine có thể leo thang trong những ngày tới.

Chính quyền thành phố Mariupol đã cáo buộc phe đối lập là tác giả của vụ tấn công làm ít nhất 30 người thiệt mạng và hơn 80 người bị thương.

Phe đối lập khẳng định, không tấn công vào khu vực dân cư mà nhằm vào vị trí của quân đội Ukraine ở phía Đông Mariupol, đồng thời tuyên bố chiến dịch nhằm vào Mariupol lần này là để trả đũa vụ tấn công của quân đội chính phủ hôm 22/1 làm 13 người ở Donetsk thiệt mạng.

Phản ứng về vụ việc trên, Chính phủ Ukraine tuyên bố, sẽ có các biện pháp đáp trả thích đáng. Thủ tướng Arseny Yatseniuk đã lên án vụ tấn công, đồng thời cảnh báo sẽ thông báo với Đại sứ các nước G7 và các nước Ủy viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) về “tội ác chống lại loài người đang diễn ra trên lãnh thổ Ukraine”.

Ông Yatseniuk còn kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) có phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ. Cao ủy EU phụ trách về an ninh và đối ngoại Federica Mogherini đã lên án vụ tấn công vào Mariupol, cho rằng diễn biến này có thể làm xói mòn thêm quan hệ giữa EU với Nga, từ đó kêu gọi Moscow tác động đến lãnh đạo các lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine để chấm dứt leo thang căng thẳng.

Trong khi đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng lên án vụ “tấn công liều lĩnh và đáng hổ thẹn” nhằm vào Mariupol.

Về phía Nga, Moscow đã ngăn chặn một tuyên bố của HĐBA LHQ chỉ trích một thủ lĩnh phe ly khai của Ukraine cũng như lên án tình trạng bạo lực gia tăng gần đây làm hàng chục người thiệt mạng tại miền Đông Ukraine.

Theo các nhà ngoại giao, dự thảo tuyên bố trên do Anh đề xuất, trong đó nhắc lại lời chỉ trích của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và kêu gọi điều tra các vụ tấn công nhằm vào cảng Mariupol. Tuy nhiên, Nga đã phản đối nỗ lực này.

Khổng Hà (theo Itar-Tass, Reuters, Sputniks)
.
.
.