CSIS cảnh báo Mỹ cần đối phó với Trung Quốc ở Thái Bình Dương

Thứ Bảy, 25/08/2012, 13:00
Giữa lúc Trung Quốc ngày càng hung hăng tại Biển Đông và quân đội nước này liên tục thử nghiệm các loại tên lửa hiện đại, có tầm bắn xa, các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS) đã khuyến cáo, Washington phải xác định tốt hơn chiến lược của mình để đối phó với sức mạnh đang ngày càng gia tăng của Trung Quốc và đưa thêm nhiều chiến hạm đến Thái Bình Dương.
>> Mỹ cảnh báo âm mưu chia rẽ của Trung Quốc ở Biển Đông

Thậm chí, hồi cuối tháng 7, CSIS còn cho rằng, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ ở Thái Bình Dương chưa đủ và “không xứng với tiềm lực của Mỹ”, đồng thời đề nghị mở rộng thêm các hệ thống phát hiện và bắn hạ tên lửa đối phương ở Guam, Nhật Bản và có thể cả Hàn Quốc.

Ngay sau đó, Lầu Năm Góc đã tuyên bố sẽ bổ sung các loại máy bay ném bom và tàu ngầm tấn công ở châu Á - Thái Bình Dương. Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta thì trình kế hoạch tái cấu trúc lực lượng hải quân Mỹ giữa vùng biển Thái Bình Dương và Đại Tây Dương từ con số 50-50 lên 60-40.

Theo báo Washington Post, trong vài tháng qua, không quân và hải quân Mỹ đã đề xuất khoảng 200 sáng kiến lên Bộ Quốc phòng với mục tiêu hiện thực hóa chiến lược “Tác chiến không - biển” của Lầu Năm Góc.

Danh sách này là sự tập hợp các ý tưởng rút ra từ các cuộc tập trận của quân đội Mỹ trong thời gian qua, dựa trên sự phát triển các hệ thống vũ khí mới. Tướng Philip Breedlove thuộc không quân Mỹ mô tả chiến lược “Tác chiến không - biển” là công cụ để Chính phủ Mỹ sử dụng trong trường hợp đối đầu với một quốc gia kẻ thù sử dụng chiến thuật “Ngăn chặn tiếp cận” tại Thái Bình Dương.

Theo đó, khi chiến tranh xảy ra, máy bay ném bom và tàu ngầm Mỹ sẽ phá hủy hệ thống rađa và tên lửa của kẻ thù trong lòng địch. Tiếp theo đó là các đợt tấn công lớn hơn bằng máy bay và tàu chiến. Cũng trong kế hoạch này, quân đội Mỹ sẽ xây dựng lại hàng loạt căn cứ quân sự cũ trên Thái Bình Dương. Lầu Năm Góc cũng đang đàm phán với Chính phủ Thái Lan và Philippines về việc luân chuyển binh sĩ và khí tài quân sự trên các căn cứ quân sự cũ của Mỹ tại hai quốc gia này

Ngọc Khuê
.
.
.