CIA hủy bằng chứng tra tấn tù nhân

Thứ Bảy, 08/12/2007, 13:56
Những cuộn băng video quay cảnh thẩm vấn hai nghi phạm khủng bố hàng đầu năm 2002 đã bị phá hủy hoàn toàn.
>> Giám đốc CIA trước nguy cơ bị mất chức

Giám đốc CIA Michael Hayden cho biết, lý do phải phá hủy những cuộn băng này là vì CIA không muốn chúng bị rò rỉ ra ngoài công luận khiến các nhân viên CIA bị lộ danh tính và rằng cuốn băng không có giá trị về mặt tình báo. Nhưng chính những cuộn băng này lại là bằng chứng chính xác nhất về hành động dã man, đánh đập và tra tấn tù nhân tại các nhà tù của CIA.

Sau khi vụ việc bị báo chí phanh phui, ủy ban Tình báo Thượng viện đã được lệnh mở cuộc điều tra và trình báo cáo lên Quốc hội. Ngay trong ngày làm việc đầu tiên, tại phiên chất vấn, Michael Hayden bao biện rằng việc hủy các cuốn băng nói trên không hề vi phạm nguyên tắc nào và nó đã được thông báo tới lãnh đạo ủy ban Tình báo của cả Thượng viện cũng như Hạ viện.

Michael Hayden cũng khẳng định, những cuộc thẩm vấn đều được thực hiện một cách công khai và không hề có chuyện đàn áp tù nhân.

Trong khi đó, tờ The New York Times lại cho rằng cuốn băng bị hủy vì nó cho thấy rõ những phương pháp tra tấn tù nhân dã man của CIA và việc CIA có các nhà tù bí mật trên thế giới.

Trên thực tế, vụ bắt giữ hai nghi phạm khủng bố nói trên, trong đó có một người tên Abu Zubaydah từng bị thế giới lên án vì không có lệnh bắt hay bất kể một vụ xét xử nào. Năm 2005, khi một số luật sư của Abu Zubaydah yêu cầu CIA phải đưa ra bằng chứng về việc ủng hộ khủng bố của người này cùng cuộn băng quay cảnh thẩm vấn, lãnh đạo của cơ quan này đã từ chối hợp tác.

Mãi đến khi vụ việc tại nhà tù Abu Ghraib ở Iraq bị phanh phui, người ta mới bắt đầu nghi ngờ về những ngón đòn tra tấn dã man của tình báo Mỹ

Sông Thương
.
.
.