CIA đã huỷ 12 cuốn băng tra tấn

Chủ Nhật, 08/03/2009, 11:28
Tuy thông tin về việc CIA huỷ 92 băng ghi lại các cuộc hỏi cung nghi phạm khủng bố được đưa ra từ đầu tuần, nhưng thông tin về 12 cuốn băng đề cập tới việc "nâng cao kỹ thuật thẩm vấn" vừa được tiết lộ vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Được biết, đây là những cuốn băng thẩm vấn với các "hình thức khắc nghiệt nhất" và được CIA coi là "biện pháp bí mật". Cựu Giám đốc CIA Michael Hayden từng thừa nhận, nhân viên CIA đã sử dụng "cách dìm nước đối với 3 nghi phạm".

Ủy ban Tình báo của Thượng viện Mỹ mới thông báo về việc mở cuộc điều tra về hoạt động của CIA liên quan tới các nghi can khủng bố, bao gồm chương trình giam giữ bí mật cũng như các biện pháp thẩm vấn hà khắc khác. Đây sẽ là cuộc điều tra sâu rộng về một trong những hoạt động bí mật và gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử CIA và việc này sẽ diễn ra từ sáu tháng tới một năm.

Cuộc điều tra cũng nhằm mục tiêu hoạch định các chính sách giam giữ và thẩm vấn nghi can khủng bố của Mỹ trong tương lai. Giám đốc CIA Leon Panetta khẳng định, cuộc điều tra không nhằm trừng phạt các nhân viên CIA đã tham gia thẩm vấn những nghi can khủng bố

T.C.
.
.
.