CHDCND Triều Tiên – Hàn Quốc: Đọ súng trên vùng biển tranh chấp

Thứ Năm, 28/01/2010, 09:00
Sáng 27/1, loạt súng vang lên trên vùng biển tranh chấp giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc. Theo thông tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, quân đội hai bên đều không có thương vong nào trong vụ đọ súng trên.

Một quan chức trong Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc ở Seoul cho hay, quân đội CHDCND Triều Tiên đã bắn 30 phát súng vào vùng biển phía Tây của Hàn Quốc. Ngay sau đó, Hàn Quốc cũng có những cú bắn đáp trả. Chính quyền Seoul cũng đã triệu tập khẩn cấp các quan chức an ninh cấp cao để bàn bạc về những giải pháp tiếp theo. An ninh được tăng cường tại các sân bay trên khắp vùng của Hàn Quốc. Một loạt máy quét an ninh và máy phá bom cũng đã được đưa khẩn cấp tới các sân bay.

Trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc, các chỉ số đồng loạt mất điểm nghiêm trọng sau khi thông tin về vụ nổ súng được công bố. Về phía CHDCND Triều Tiên, cho đến chiều 27/1, Bình Nhưỡng mới đưa ra thông báo cho biết vụ nổ súng trên vùng biển tranh chấp chỉ là một phần trong chương trình tập luyện quân sự hàng năm của nước này. Một quan chức quốc phòng CHDCND Triều Tiên còn khẳng định rằng, chiều 27/1, quân đội nước này có bắn thêm một loạt phát đạn, nhưng Hàn Quốc đã không phản ứng lại.

Như vậy là chưa đầy 3 tháng sau vụ đụng độ hải quân giữa hai miền Triều Tiên hồi tháng 11 năm ngoái khiến một tàu Hàn Quốc bị thủng và một tàu của Triều Tiên phải trở lại cảng với một phần bị cháy, Hàn Quốc - CHDCND Triều Tiên lại xảy ra tranh chấp mới.

Các tàu chiến của Hàn Quốc đã được lệnh cảnh giác sau cuộc đọ súng với quân đội CHDCND Triều Tiên trên vùng biển tranh chấp.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã cáo buộc Seoul tuyên chiến qua lời phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-Young rằng, Seoul sẽ tấn công phủ đầu nếu có những dấu hiệu rõ ràng cho một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân do Bình Nhưỡng hoạch định.

Chưa hết, Hàn Quốc còn ra cảnh báo về khả năng CHDCND Triều Tiên thử tên lửa và vũ khí hạt nhân. Hãng tin KCNA dẫn lời người phát ngôn lực lượng vũ trang của CHDCND Triều Tiên nói: "Lực lượng vũ trang CHDCND Triều Tiên coi tuyên bố tấn công phủ đầu của chính quyền Hàn Quốc là lời tuyên bố mở cuộc chiến tranh. Lực lượng vũ trang sẽ thực hiện những hành động quân sự nhanh chóng và quyết định, chống lại mọi âm mưu xâm phạm lãnh thổ CHDCND Triều Tiên của chính quyền Hàn Quốc, và sẽ cho nổ tung nhiều mục tiêu, trong đó có bộ chỉ huy trung ương (Hàn Quốc)".

Trong khi đó, Tân Hoa Xã trích nguồn từ Bộ Quốc phòng CHDCND Triều Tiên cho biết, các tàu thuyền không được đi lại ở khu vực gần đảo Baengnyeong từ ngày 25/1 đến 29/3. Hiện, quân đội CHDCND Triều Tiên có khoảng 1 triệu quân, trong khi lực lượng vũ trang của Hàn Quốc ít hơn, nhưng được sự hỗ trợ của 28.000 lính Mỹ

Huyền Chi
.
.
.