CHDCND Triều Tiên sẽ gỡ bỏ chương trình hạt nhân?

Thứ Ba, 04/09/2007, 11:39
Theo những thông tin mới nhất từ giới chức ngoại giao Mỹ, CHDCND Triều Tiên sẽ gỡ bỏ chương trình hạt nhân trong năm 2007. Tuy thông tin trên chưa được kiểm chứng, song theo Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill thì 2 bên đã đạt được những "hiểu biết quan trọng" về các bước cần thực hiện để giải quyết vấn đề kể trên.

Trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan cũng cho rằng cuộc đàm phán đã tiến triển tốt. Dư luận cho rằng, sở dĩ cuộc đàm phán thành công bởi trước đó Mỹ tuyên bố sẽ đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố. Cuộc họp song phương Mỹ - CHDCND Triều Tiên lần đầu tiên vừa kết thúc sau 2 ngày đàm phán tại Geneva, Thụy Sỹ.

Sự lạc quan của 2 trưởng đoàn cho thấy họ đã đạt được thỏa thuận về cách thức xúc tiến việc giải trừ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên theo những thỏa thuận trong "Tuyên bố chung 13/2/2007" tại Bắc Kinh. Về phần mình, CHDCND Triều Tiên cam kết sẽ đóng cửa tất cả các cơ sở hạt nhân vào cuối năm nay và đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng công bố lịch trình về vấn đề này.

Trước đó (25/8), CHDCND Triều Tiên tuyên bố chỉ đóng cửa 3 địa điểm hạt nhân, nhưng quan điểm này đã được thay đổi chỉ mấy ngày sau đó.

Mỹ từng nghi ngờ CHDCND Triều Tiên đang tiến hành một chương trình làm giàu uranium bí mật, ngoài các dự án liên quan tới lò phản ứng sản xuất plutonium tại Yongbyon.

Giới bình luận cho rằng, thành công trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vòng đàm phán 6 bên dự kiến sắp diễn ra vào cuối tháng 9 tại Bắc Kinh

Trường Giang
.
.
.