CHDCND Triều Tiên: Khuyến cáo người nước ngoài sơ tán khỏi Hàn Quốc

Thứ Tư, 10/04/2013, 09:24
Ngày 9/4, CHDCND Triều Tiên đã khuyến cáo người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc tiến hành các biện pháp sơ tán trong bối cảnh có nguy cơ xảy ra một “cuộc chiến tranh hạt nhân” trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn KCNA dẫn lời người phát ngôn Ủy ban hòa bình châu Á - Thái Bình Dương Triều Tiên nói: “Nếu chiến tranh nổ ra, chúng tôi không muốn người nước ngoài tại Hàn Quốc bị tổn thương". Trước đó, Bình Nhưỡng cũng đã khuyến cáo các đại sứ quán nước ngoài sơ tán khỏi Bình Nhưỡng vì nước này không thể đảm bảo an toàn cho các phái đoàn bộ ngoại giao trong trường hợp nổ ra chiến tranh.

Đồng thời, CHDCND Triều Tiên cũng đã thông báo cho các đoàn ngoại giao của một số nước về kế hoạch phóng tên lửa bay qua bầu trời Nhật Bản và hướng ra Thái Bình Dương vào ngày 10/4. Ngay lập tức, Nhật Bản đã triển khai hai bệ phóng tên lửa đất đối không Patriot PAC-3 tại thủ đô Tokyo. Các tàu khu trục trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis cũng đã được lệnh canh gác trên vùng biển nước này.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi vẫn kêu gọi hòa bình và đối thoại trên bán đảo Triều Tiên để ngăn chặn một cuộc đối đầu có thể xảy ra. Còn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã tổ chức hàng loạt cuộc gặp với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Seoul để trao đổi về những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên.

Giới chức thành phố Goyang, giáp biên giới Hàn Quốc - CHDCND Triều Tiên đã chủ động phát tờ rơi hướng dẫn người dân tìm nơi trú ẩn trong trường hợp khẩn cấp hoặc bị tấn công

Anh Tuấn
.
.
.