Bước tiến mới cho hành trình dài

Thứ Năm, 28/02/2019, 22:17
Chiều 28-2, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai đã kết thúc sớm hơn dự kiến 2 giờ đồng hồ. Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đều bày tỏ thiện chí đối thoại và thẳng thắn nhắc đến cả khả năng Mỹ mở văn phòng đại diện tại thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên.


Văn phòng đại diện của Mỹ ở Bình Nhưỡng?

Trước đó, vào sáng 28-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp một-một tại khách sạn the Sofitel Metropole. Trong vài phút đầu gặp gỡ báo chí, Tổng thống Donald Trump cho biết ông không "vội" trong vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, nhưng rất biết ơn việc Triều Tiên không tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian qua. "Tốc độ không phải là điều quan trọng với tôi. Điều quan trọng là chúng tôi đạt được một thỏa thuận đúng đắn", Tổng thống Mỹ nói.

 Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un trong cuộc trả lời báo chí trước cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra sáng 28-2.

Cũng trong buổi trò chuyện, Chủ tịch Kim Jong-un đã lần tiên trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài: “Theo trực giác của tôi, tôi có cảm giác rằng những kết quả tốt sẽ xuất hiện”. 

Chủ tịch Triều Tiên cũng tuyên bố nỗ lực hết mình vì Hội nghị Thượng đỉnh lần 2. "Tôi biết có những người chào đón cuộc gặp này, còn cả những người đang hoài nghi. Tuy nhiên, tôi tin rằng tất cả họ đều đang dõi theo khoảnh khắc chúng ta ngồi cạnh nhau, như đang xem một bộ phim khoa học viễn tưởng", ông Kim Jong-un nói. 

Khi được hỏi liệu ông có tự tin về thỏa thuận đạt được sau hội nghị không, Chủ tịch Kim Jong-un trả lời: "Còn quá sớm để nói, nhưng theo trực giác của tôi, tôi có cảm giác rằng những kết quả tốt sẽ xuất hiện". 

Đáp lại, Tổng thống Donald  Trump cho biết ông tin rằng trong những năm tới, lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ còn nhiều cơ hội ngồi lại với nhau trên bàn thảo luận. Ông cho hay, hai bên đã có những thảo luận nhiều ý nghĩa tại bữa tối hôm 27-2, đồng thời nhấn mạnh điều quan trọng là mối quan hệ giữa hai bên đang rất tốt, rất mạnh mẽ.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole sáng 28-2. (Ảnh: Reuters)

"Khi bạn có mối quan hệ tốt thì rất nhiều điều tốt đẹp xảy ra", Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh. Ông Trump còn bày tỏ rằng, Triều Tiên rất có tiềm năng để trở thành một cường quốc kinh tế và Mỹ có thể giúp Triều Tiên đạt được những tiềm năng này. 

Đặc biệt, khi Chủ tịch Kim Jong-un được hỏi rằng liệu Mỹ có thể mở văn phòng đại diện ở Bình Nhưỡng hay không? Ông Donald Trump đã tiếp lời phóng viên rằng ông cũng "rất muốn nghe câu trả lời cho vấn đề đó". Chủ tịch Triều Tiên ngay lập tức cho biết ông rất vui nếu Mỹ mở văn phòng đại diện tại Bình Nhưỡng và nói ý tưởng đó "được hoan nghênh".

Hãng CNN cho biết, sau cuộc trò chuyện kín kéo dài nửa tiếng đồng hồ, ông Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã tươi cười cùng nhau đi dạo trong khuôn viên khách sạn, vừa đi vừa trò chuyện. Theo lịch trình, hai ông sẽ có thêm vài phút để nói chuyện riêng bên cạnh hồ bơi của khách sạn Sofitel Metropole. Nhưng kế hoạch đã thay đổi do yếu tố thời tiết, khí trời nóng bức và độ ẩm không khí cao. Vì thế, hai nhà lãnh đạo bước ngay vào hội đàm chính thức và trò chuyện xuyên trưa. Hơn 13h00 ngày 28-2, Hội nghị thượng đỉnh lần 2 kết thúc, Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên trở về nơi nghỉ.  

Từ chối tăng cường lệnh trừng phạt

Từ Metropole trở về khách sạn JW Marriott, Tổng thống Donald Trump cùng với Ngoại trưởng Mike Pompeo xuất hiện trong cuộc họp báo quốc tế. Ông Donald Trump đã dùng những lời mở đầu của mình để ca ngợi sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đồng thời cảm ơn Việt Nam vì sự hiếu khách. 

Trong 35 phút họp báo diễn ra, Tổng thống Mỹ cũng đã giải thích khá cặn kẽ lý do tại sao ông vẫn lạc quan về tương lai của mối quan hệ Washington-Bình Nhưỡng. "Về vấn đề Triều Tiên, chúng tôi vừa tạm biệt Chủ tịch Kim Jong-un sau thời gian làm việc mà tôi cho là rất hiệu quả. Chúng tôi thấy rằng đây không phải thời điểm tốt để ký kết bất cứ thứ gì. Chúng tôi đã dành khá nhiều thời gian trong cả ngày hôm nay với Chủ tịch Kim Jong-un, một người đàn ông khá cá tính. Và tôi nghĩ mối quan hệ của chúng tôi rất bền chặt", Tổng thống Mỹ cho biết. 

Tổng thống Trump trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều trong buổi họp báo chiều 28-2.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tiếp lời, cho biết ông lạc quan rằng các nhà đàm phán Mỹ - Triều có thể tiếp tục gặp nhau trong vài tuần tới. Khi được yêu cầu nói rõ về các cách thảo luận của mình với Chủ tịch Kim Jong-un  để phi hạt nhân hóa, Tổng thống Donald Trump cho biết hai người đã thảo luận nhiều cách và nhấn mạnh phi hạt nhân hóa là một từ rất quan trọng. “Nó đã trở thành một từ được sử dụng rất tốt. Rất nhiều người không biết ý nghĩa của nó, nhưng với tôi, điều đó khá rõ ràng, chúng ta phải loại bỏ hạt nhân”, ông Donald Trump khẳng định.

Trong buổi họp báo, Tổng thống Mỹ đặc biệt nhấn mạnh các cuộc thảo luận giữa ông với Chủ tịch Kim Jong-un vẫn "thân thiện" và không ai ra về trong giận dữ. "Chúng tôi vẫn yêu quý nhau, chúng tôi có một mối quan hệ tốt". 

Tổng thống Donald Trump cho biết Chủ tịch Kim Jong-un đã hứa với ông rằng "các vụ thử vũ khí sẽ không diễn ra, đặc biệt là thử tên lửa hay bất cứ thứ gì liên quan đến hạt nhân". Ông chủ Nhà Trắng cũng ca ngợi Trung Quốc vì đã giúp đỡ thúc đẩy các cuộc thảo luận, nhấn mạnh Bắc Kinh có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với mọi người vẫn nghĩ. 

Tổng thống Trump khẳng định đã "làm điều đúng đắn" trong cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Khi được hỏi việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần này có phải là quá vội vàng hay không, Tổng thống Trump đáp: "Tôi có thể ký thứ gì đó hôm nay, nhưng làm điều đúng đắn thì tốt hơn là làm nhanh".  

Về câu hỏi liệu Mỹ có tăng cường trừng phạt với Triều Tiên không? Tổng thống Donald Trump cho biết không muốn nói về vấn đề này vì có rất nhiều người Triều Tiên phải sống và lệnh trừng phạt kinh tế cũng đã đủ mạnh. Sau đó, họp báo kết thúc vì Tổng thống Donald Trump nói phải tới giờ lên máy bay về “vùng đất tươi đẹp Washington D.C”.

Và những tiến bộ về đối thoại

Có thể nói rằng, sáng 28-2, cả thế giới đều hướng về Hà Nội để chờ mong thông tin của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. Tổng thống Hàn Quốc thậm chí còn dành cả ngày để theo dõi sát sao diễn biến hội nghị. 

Ngay trong chiều 28-2, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã phát đi thông báo ca ngợi hai bên Mỹ-Triều nâng tầm mối quan hệ lên mức chưa từng có trong lịch sử. "(Chúng tôi) cảm thấy tiếc nuối vì Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un không thể đạt được thỏa thuận hoàn chỉnh tại hội nghị thượng đỉnh lần này. Nhưng rõ ràng họ đã đạt được những tiến bộ có ý nghĩa hơn bất kì thời điểm nào trong lịch sử", thông báo của Phủ Tổng thống Hàn Quốc có đoạn viết. 

"Việc Tổng thống Trump công khai đề cập đến khả năng loại bỏ hoặc nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên cho thấy các cuộc thảo luận giữa Triều Tiên và Mỹ đã được nâng tầm đáng kể", thông báo nói thêm. "Chính phủ (Hàn Quốc) sẽ làm hết sức mình để đảm bảo Mỹ và Triều Tiên có động lực đối thoại". 

Phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui- Kyeom.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh mong Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục tiến hành đối thoại, đồng thời đánh giá cao thiện chí của hai bên trong cuộc gặp ở Hà Nội. 

"Chúng tôi mong các bên sẽ tiếp tục đối thoại, tôn trọng lẫn nhau và giúp duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc sẽ nỗ lực trợ giúp tiến trình xây dựng này", ông Lục Khảng phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, TASS đưa tin. 

Nhiều quốc gia khác cũng ghi nhận thiện chí đối thoại, đồng thời đánh giá cao những bước tiến quan trọng mà lãnh đạo hai nước Mỹ và Triều Tiên đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội.

H.Chi - T.Minh - C.Trung
.
.
.