Brazil có nữ Tổng thống đầu tiên

Thứ Ba, 02/11/2010, 09:12
Với 56% số phiếu ủng hộ, nữ ứng viên Dilma Rousseff đã vượt đối thủ Jose Serra, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Brazil và trở thành nữ Tổng thống đầu tiên  của quốc gia Nam Mỹ này.

Tin từ hãng CNN cho hay, sáng 1/11 (theo giờ Việt Nam), kết quả bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Brazil vòng 2 đã được tòa án bầu cử tối cao Brazil (TSE) chính thức  công bố với phần thắng thuộc về ứng viên được đương kim Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva ủng hộ. Bà Dilma Rousseff đã giành được 56% phiếu bầu trong khi đối thủ của bà thuộc đảng đối lập là ông Jose Serra chỉ nhận được 44% phiếu bầu.

Hàng vạn người ủng hộ bà Dilma Rousseff đã tràn xuống đường phố ở Sao Paulo và thủ đô Brasilia diễu hành, vẫy cowar của đảng Công nhân và Liên đoàn lao động. Họ vừa đi vừa hát vang Quốc ca.

Phát biểu sau khi biết tin giành thắng lợi, bà Dilma Rousseff đã bày tỏ niềm tự hào khi trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên trong lịch sử Brazil và nhấn mạnh cam kết đấu tranh cho quyền bình đẳng giới. Người phụ nữ từng giữ chức Chánh văn phòng nội các này cũng khẳng định chính phủ của bà sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến xóa đói giảm nghèo hiện tại và hướng trọng tâm vào các chính sách phát triển dài hạn để tiếp tục đẩy mạnh những thành quả mà Brazil đã đạt được dưới thời Tổng thống Lula da Silva.

Bà Dilma Rousseff nói: "Tôi đã nhận được sự ủng hộ của hàng triệu người Brazil. Và việc phát triển Brazil là nhiệm vụ quan trọng nhất của tôi". Đồng thời, bà Dilma Rousseff cũng bày tỏ lòng biết ơn với Tổng thống Lula da Silva - người đã đặt nền móng cho một "Brazil mới".

Là con gái một người Bulgari nhập cư và một giáo viên Brazil, bà Dilma Rousseff hoạt động như một nhà xã hội trẻ dưới thời chính quyền quân đội cai trị Brazil. Năm 1964, bà tham gia phong trào du kích chống lại chính quyền độc tài. Bà bị bắt và ngồi tù từ năm 1970-1972 và từng bị tra tấn. Sau khi được thả, bà cùng một đối tác thành lập đảng Lao động Dân chủ và tham gia nhiều chiến dịch tranh cử.

Bà Dilma Rousseff đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên ở Brazil.

Bà Dilma Rousseff được đánh giá là nhà quản lý nhiều kinh nghiệm khi từng đứng đầu các sở kinh tế và năng lượng của bang Rio Grande do Sul, đảm nhiệm các cương vị Bộ trưởng Mỏ và Năng lượng (2003-2005) và phụ trách nội các. Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Dilma Rousseff triển khai hoạt động trên các trang mạng xã hội lôi kéo hàng ngàn người ủng hộ như Twitter, Orkut, Facebook, YouTube, Flickr và Identica.

Khi trúng cử Tổng thống, người phụ nữ 62 tuổi này có thể được xếp vào hàng những phụ nữ quyền lực nhất thế giới như Thủ tướng Đức Angela Merkel hay Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, vì nắm trong tay nền kinh tế mới nổi đang gây nhiều ấn tượng tại Nam Mỹ và thế giới.

Các nhà phân tích nhận định rằng, lợi thế về tri thức, tài quản lý của bà Dilma Rousseff còn luôn được hỗ trợ bởi sự ủng hộ của Tổng thống Lula da Silva. Chả thế mà chỉ trong vòng chưa đầy một năm khi tranh cử Tổng thống, bà đã thu hẹp khoảng cách từng lên tới hơn 20% với ứng cử viên Jose Serra và vượt lên dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận ngay trước khi cuộc tổng tuyển cử được tiến hành.

Quan điểm của bà Dilma Rousseff là sẽ tiếp tục các kế hoạch còn dang dở của Tổng thống Lula da Silva như xây dựng thêm đường sá, trường học và các cơ sở hạ tầng khác để phục vụ việc đăng cai World Cup 2014 và Thế vận hội Olympic vào năm 2016. Bà Dilma Rousseff còn muốn thúc đẩy những khai phá mới của Brazil trong công nghệ khai thác dầu ngoài khơi và mở rộng vai trò của cơ quan năng lượng bằng việc khuyến khích đầu tư tư nhân.

Tuy nhiên, kế tục được nhiều thuận lợi từ một quốc gia đang phát triển thịnh vượng dưới thời ông Lula da Silva, song, bà Dilma Rousseff cũng có thể sẽ gặp một số trở ngại như việc đồng real đang ở mức cao, có thể ảnh hưởng đến tính cạnh tranh, và chi tiêu công đang vượt quá nguồn thuế thu được

Sông Thương
.
.
.