Bom nổ giữa thủ đô Jakarta -Indonesia

Thứ Bảy, 18/07/2009, 09:58

Sáng 17/7, Thủ đô Jakarta của Indonesia rung chuyển bởi 2 vụ nổ bom xảy ra đồng thời tại hai khách sạn sang trọng bậc nhất là Ritz-Carlton và JW Marriott nằm trong khu vực thương mại sầm uất của đường Kunningan.

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và gần 50 người khác bị thương, trong đó có nhiều người nước ngoài. Cảnh sát đã khẩn trương điều tra vụ việc, đồng thời phong tỏa toàn bộ khu vực gần hai tòa nhà này.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tuyên bố, lực lượng an ninh nước này đã huy động tổng lực vào việc điều tra và tìm ra thủ phạm gây ra vụ đánh bom khủng bố này.

Ông Susilo Bambang Yudhoyono nói: "Hành động này phải được tiến hành bởi một nhóm khủng bố. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tìm ra xem có phải chúng cũng đứng đằng sau các vụ tấn công khác nhằm vào Indonesia trong những năm vừa qua".

Hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng An ninh Widodo Adi Sucipto cho hay, hai vụ nổ bom xảy ra vào lúc 7h45’ và 7h47’ đã làm hư hại hai khách sạn và khiến cho nhiều cửa sổ của các tòa nhà bên cạnh bị vỡ kính. Sau đó 3 tiếng, 2 người khác đã bị chết trong một vụ nổ bom xe ở Muara Angke, phía Bắc Jakarta.

Djali Yusuf, cố vấn của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono còn xác nhận thông tin rằng, cảnh sát đã kịp thời phát hiện và vô hiệu hóa một quả bom khác được đặt tại một phòng ở khách sạn JW Marriott.

Hàng nghìn cảnh sát cùng nhân viên của đội chống khủng bố đã có mặt tại hiện trường, phong tỏa khu vực gần 2 khách sạn, tổ chức đưa những người bị thương đi cấp cứu và sơ tán dân cư sống quanh đó. An ninh cũng được tăng cường tại các đại sứ quán nước ngoài ở Jakarta.

Cảnh sát Indonesia tăng cường kiểm tra an ninh sau hai vụ nổ bom liên tiếp ở thủ đô Jakarta.

Cho đến chiều 17/7, nhà chức trách Indonesia đã xác nhận có 1 người New Zealand thiệt mạng và 17 người đến từ Mỹ, Australia, Canada, Ấn Độ, Hà Lan, Na Uy, Hàn Quốc bị thương. Lãnh đạo New Zealand đã gửi lời chia buồn tới gia đình có người thiệt mạng trong vụ nổ ở Indonesia. Australia, New Zealand, Anh đã ra lời cảnh báo đối với công dân của mình về việc đi tới Indonesia.

Một điểm đáng chú ý nữa là vụ đánh bom chỉ xảy ra một ngày sau khi văn phòng của Ủy ban Chống tham nhũng (KPK) của Indonesia nhận được một cú điện thoại đe dọa đánh bom, lần đe dọa thứ ba kể từ năm 2007 đến nay. Cảnh sát đã rà soát trong nhiều giờ toàn bộ trụ sở cơ quan nhưng không phát hiện chất nổ. Báo động cũng đã được gửi tới nhiều cơ quan khác.

Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm, song theo nhận định của Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc hội Theo Sambuaga, rất có thể nhóm Jemaah Islamiya đứng đằng sau vụ này.

Cho đến chiều tối 17/7, cảnh sát Jakarta cho biết, họ đã phát hiện ra nhóm tấn công đã thuê phòng 1808 ở tầng 18 của khách sạn JW Marriott. Chúng đã đặt bom hẹn giờ tại căn phòng này và đặt một quả bom khác ở nhà hàng Airlangga thuộc khách sạn Ritz-Carlton ngay gần đó.

Việt Nam cực lực lên án các vụ đánh bom khủng bố ở Indonesia

Ngày 17/7, trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh phản ứng của Việt Nam về các vụ đánh bom khủng bố tại Jakarta, Indonesia sáng ngày 17/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nói: "Việt Nam cực lực lên án các vụ đánh bom khủng bố dã man ngày 17/7 tại thủ đô Jakarta, Indonesia làm nhiều người chết và bị thương. Chúng tôi cho rằng thủ phạm của các vụ đánh bom trên phải bị trừng trị nghiêm khắc. Chính phủ và nhân dân Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Indonesia cũng như gia đình những người bị hại".

Huyền Chi
.
.
.