Bộ trưởng Tư pháp xài bằng giả?

Thứ Tư, 31/10/2007, 11:58
Mặc dù Bộ trưởng Tư pháp Rachida Dati đã lên tiếng bác bỏ về việc sử dụng bằng giả, song những thông tin mà tờ Times của Anh vừa đăng tải vẫn đang khiến nhiều người bất ngờ, sửng sốt.

Vụ bê bối bằng giả của Bộ trưởng Rachida Dati diễn ra đúng thời điểm Tổng thống Nicolas Sarkozy vừa bị giới truyền thông tập trung "quay" xung quanh chuyện riêng tư - đi khỏi trường quay khi đang thực hiện cuộc phỏng vấn trong chương trình "60 minutes" với kênh truyền hình Mỹ CBS, nên rất được dư luận quan tâm.

Theo tờ Times, Bộ trưởng Rachida Dati đã làm giả bằng Thạc sỹ về quản lý công thương bởi bà vẫn còn 2 học phần chưa thi. Điều đáng nói là những thông tin mà tờ Times đăng tải lại được lấy từ tờ "Tin nhanh" và một số tờ báo khác của Pháp. Theo đó Bộ trưởng Rachida Dati đã không khai báo đúng sự thật khi đăng ký nhập học tại Học viện Hành chính quốc gia năm 1996.

Trong tờ khai của mình, Bộ trưởng Rachida Dati ghi "đã có 3 bằng Thạc sỹ", song sự thật không phải như vậy. Cho đến nay, Học viện Hành chính quốc gia vẫn từ chối đưa ra bình luận xung quanh vấn đề này.

Đây là vụ bê bối tiếp theo mà Bộ trưởng Rachida Dati gặp phải kể từ khi được bổ nhiệm làm thành viên trong nội các của Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Cách đây hơn 3 tháng (17/7), Bộ trưởng Rachida Dati đã vô cùng khó xử khi bản dự luật cải cách của bà chuẩn bị được trình tại Quốc hội thì cậu em trai phải hầu tòa ở thành phố Nancy. Khi đó cậu Jamel Dati phải đối mặt với những cáo buộc buôn bán ma túy cùng một số tội danh khác. Những tội mà Jamel Dati phạm phải có thể sẽ bị xử nặng bởi bà Rachida Dati đang đề nghị tăng mức hình phạt cũng như trừng trị nghiêm khắc hơn đối với tội phạm. Được biết, đã lâu bà Rachida Dati không có quan hệ với Jamel Dati.

Trước đó, 4 quan chức cao cấp trong Bộ Tư pháp cũng đã xin từ chức sau khi bà Rachida Dati nhậm chức. Điều đáng nói là những người này đều đã từng giúp Bộ trưởng Rachida Dati thực hiện những cải cách tư pháp được coi là ấn tượng thời gian qua.

Giới truyền thông cho rằng, kể từ khi được bổ nhiệm vào nội các, Bộ trưởng Rachida Dati luôn là tâm điểm chú ý của dư luận bởi bà thường xuyên xuất hiện trên trang bìa các tạp chí hàng tuần và được ca ngợi về tính quyết đoán. Bà là một trong 7 bóng hồng của nội các và là phụ nữ da đen gốc Bắc Phi đầu tiên có tên trong chính phủ Pháp

Hương Ly
.
.
.