Bộ trưởng Tài chính có thể thay thế Thủ tướng Naoto Kan

Thứ Sáu, 10/06/2011, 09:19
Tin từ tờ Asahi ngày 9/6 cho biết, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Yoshihiko Noda đang được coi là ứng cử viên sáng giá nhất, có thể thay thế vị trí của Thủ tướng Naoto Kan khi ông này từ chức (dự kiến vào tháng 8 tới).

Tuy nhiên, nhiều chính trị gia trong đảng Dân chủ Nhật Bản cầm quyền (DPJ) đã bày tỏ lo ngại rằng, việc thay đổi Thủ tướng trong bối cảnh Nhật Bản đang gồng mình đối phó với sự cố hạt nhân ở nhà máy điện nguyên tử Fukushima Dai-i-chi liệu có cần thiết hay không.

Tuy nhiên, theo giải thích của lãnh đạo cấp cao trong đảng DPJ, việc đề cử ông Noda vào vị trí này chỉ là một động thái nhằm chuẩn bị sẵn cho những sự việc có thể phát sinh trong thời gian tới bởi trước đó, ông Naoto Kan cũng bày tỏ nguyện vọng sẽ từ chức khi mọi việc ở Fukushima được giải quyết ổn thỏa.

Trong khi đó, đảng đối lập chính là Dân chủ Tự do (LDP) vẫn gia tăng áp lực đòi Thủ tướng Naoto Kan phải sớm từ chức trong tháng này và kêu gọi chính phủ thành lập một đại liên minh nhằm giải quyết những khó khăn phát sinh sau thảm họa kép động đất-sóng thần hôm 11/3

Ngọc Khuê
.
.
.