Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp tố cáo châu Âu 'đạo đức giả'

Thứ Hai, 06/07/2015, 14:01
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis đã đưa ra bình luận về kết quả cuộc trưng cầu quan trọng được tổ chức ngày hôm qua, Chủ nhật (5/7).

 “Vào ngày 25/1, người dân chúng ta từng nói không để đối lấy 5 năm được đối đãi bằng đạo đức giả. Suốt 5 tháng qua, chúng ta cố gắng thương lượng mong có một cuộc tranh luận lành mạnh có thể được thông qua: Không có những khoản cắt giảm mới, có những cải cách thực để chống tham nhũng. Trong tháng 3 qua, các đối tác của chúng ta lập kế hoạch đóng cửa hệ thống ngân hàng”, ông Yanis Varoufakis trả lời phỏng vấn báo To Bhma.

Người đứng đầu hệ thống tài chính Hy Lạp tiếp tục giải thích: “Họ muốn ép chúng ta phải nhượng bộ.  Hãy đợi đến ngày mai, cùng với cuộc bỏ phiếu phủ quyết này, chúng ta sẽ mở rộng hợp tác với các đối tác. Chúng ta sẽ cùng họ tìm thấy điểm chung. Chúng tôi mong Ủy ban châu Âu phải đóng vai trò quyết định để chữa lành khủng hoảng Hy Lạp”.

Ông Yanis Varoufakis kết luận: “Trái tim châu Âu đập thình thịch ở Hy Lạp đêm nay.  Đến ngày mai, châu Âu chắc chắn sẽ phải chữa lành vết thương của đất nước chúng ta. Bỏ phiếu không là tiếng nói có đối với nền dân chủ châu Âu. Bỏ phiếu không ngày hôm nay là sự đồng thuận lớn cho nền dân chủ ở châu Âu.”

Ngay sau cuộc trưng cầu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) ông Donald Tusk đã triệu tập một hội nghị khẩn cấp khu vực đồng tiền chung châu Âu (Euro zone) để bàn “nóng” về cuộc khủng hoảng tài chính Hy Lạp vào ngày mai, thứ Ba (7/7) ở Brussel, Vương quốc Bỉ.

Ông cho biết hội nghị sẽ bắt đầu vào lúc 18h (giờ Brussel) vào 6/7.

Phạm Trúc (Theo To Bhma/Itar-Tass)
.
.
.