Bộ trưởng Quốc phòng Nga bị thôi chức

Thứ Ba, 06/11/2012, 19:03
Hôm nay (6/11), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký quyết định thôi chức Bộ trưởng Quốc phòng Nga ông Anatoly Serdyukov và chỉ định ông Sergei Shoigu, người đang giữ cương vị Thống đốc vùng Matcơva đảm nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Quốc phòng.

Theo Tổng thống Nga, động thái này là cần thiết để tạo điều kiện cho việc điều tra về các cáo buộc liên quan đến lừa đảo bất động sản xảy ra ở Bộ Quốc phòng Nga.

Gần đây có nhiều cáo buộc về một vụ lừa đảo bất động sản giá trị 100 triệu đô la liên quan đến một công ty Oboronservis - một công ty của Bộ Quốc phòng Nga.

Phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Nga - một cơ quan tương tự như FBI của Mỹ - cho biết ông Serdyukov sẽ phải trả lời một số câu hỏi về liên quan của ông đối với vụ việc này.

Thông tin từ Điện Kremlin cho biết: "Việc thôi chức ông Serdyukov là quyết định cá nhân của Tổng thống Putin trong khi đó việc bổ nhiệm ông Shoigu làm tân Bộ trưởng Quốc phòng căn cứ theo đề nghị của Thủ tướng Dmitry Medvedev".

Ông Serdyukov, 50 tuổi, là Bộ trưởng Quốc phòng xuất thân từ dân sự đầu tiên của Nga, được chính Thủ tướng Putin bổ nhiệm vào tháng 2 năm 2007. Ông Serdyukov khi còn đương chức đã giám sát quá trình tinh giảm lực lượng vũ trang Nga, một quá trình vấp phải nhiều sự phản đối trong lực lượng vũ trang.

Nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Anatoly Serdyukov.

Ông Shoigu, 57 tuổi, Thống đốc vùng Matcova và là nguyên Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga và khá thành công trên cương vị này. Một Đại tướng cho hay, việc bổ nhiệm ông Shoigu được sự đồng thuận của quân đội.

"Đây là một bất ngờ" ông Shoigu nói về quyết định bổ nhiệm mà ông nhận được trong cuộc gặp với Tổng thống Putin. "Tôi sẽ cố gắng hết sức để không phụ niềm tin của ngài"

Thanh Bình (theo RIA)
.
.
.