Bộ Quốc phòng Nga sẽ mua 50 máy bay huấn luyện đa năng

Thứ Sáu, 15/03/2013, 17:03
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sắp tới Bộ Quốc phòng nước này sẽ mua 50 máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130. Việc này thuộc khuôn khổ Chương trình Vũ khí giai đoạn 2016 - 2025.

Nhật báo Kommersant trích nguồn tin trên cho biết: "Công việc này đã được bắt đầu từ 3 năm trước, trước khi Chương trình Vũ khí của Nhà nước được thông qua".

Hợp đồng mua máy bay lần này sẽ được Bộ Quốc phòng Nga ký với Tập đoàn Sản xuất máy bay Thống nhất của nước này với giá trị có thể vượt qua con số 23 tỷ rúp, tương đương khoảng 747 triệu USD.

Kommersant dẫn nguồn từ Lực lượng Không quân Nga cho biết thêm rằng, việc đào tạo phi công cho những chiến đấu cơ sẽ là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên trong những năm tới.

Theo Chương trình Vũ khí gia đoạn 2011 - 2020, quân đội Nga dự kiến sẽ mua 65 máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 cho tới năm 2017.

Yak-130 (tên đầy đủ Yakovlev Yak-130) là loại máy bay huấn luyện do OKB Yakovlev của Nga và hãng Aermacchi của Italia hợp tác thiết kế chế tạo. Tuy nhiên, sau khi các công ty thiết kế không thống nhất được với nhau về các mặt phát triển của máy bay, 2 công ty đã dựa trên mẫu thiết kế ban đầu để phát triển hai mẫu khác nhau. Phiên bản của Aermacchi là M-346, còn của Yakovlev là Yak-130.

Yak-130 có thể chịu gia tốc trọng trường từ +8g đến -3g và nó có khả năng thực hiện những chuyến bay thao diễn đặc biệt huấn luyện phi công đối với máy bay chiến đấu hiện nay và các mẫu máy bay đang phát triển, bao gồm Su-30, MiG-29, Mirage, F-15, F-16, Eurofighter Typhoon, F-22 và F-35.

Yak-130 có buồng lái tiêu chuẩn 2 chỗ ngồi và được trang bị hệ thống điều áp không khí, nó được trang bị loại ghế phóng NPO Zvezda K-36LT3.5 zero-zero. Phi công có một tầm nhìn toàn diện qua vòm kính che buồng lái.

Máy bay có buồng lái với vòm che hoàn toàn bằng thủy tinh chống đạn. Cả 2 phi công đều được trang bị hệ thống tầm nhìn ban đêm và 3 màn hình hiển thị đa chức năng tinh thể lỏng. Phi công phía trước có thể sử dụng hệ thống hiện thị tầm nhìn phía trước trên mũ để chỉ thị mục tiêu. Buồng lái được hệ thống cảnh báo giọng nói, MS bên trong và giao tiếp bên ngoài được công ty AA.S. Popov GZAS Joint Stock cung cấp.

Phi công lựa chọn mô hình phần mềm của hệ thống mô phỏng điều khiển trên máy tính của Yak-130 để lựa chọn bài tập bay. Ngoài ra phi công còn có thể lựa chọn kiểu bay trong khi đang bay. Hệ thống có thể bỏ ghi nhận những sai lầm của phi công, từ đó đánh giá rút ra kết luận về chuyến bay, điều này giúp ích rất nhiều cho việc rèn luyện kỹ năng bay ở phi công.

Theo chương trình đào tạo của Không quân Nga, tất cả những phi công lái những chiến đấu cơ thế hệ IV và V đều được huấn luyện bằng máy bay Yak-130.

Ngoài chức năng huấn luyện đa năng, Yak-130 còn là loại chiến đấu cơ hạng nhẹ

Hà Khổng (theo Ria Novosti)
.
.
.