Blackwater USA bắn người Iraq bừa bãi

Thứ Tư, 03/10/2007, 13:06
Ngày 2/10, Ủy ban Điều tra của Quốc hội Mỹ đã công bố kết luận, theo đó nhân viên của Công ty An ninh tư nhân Blackwater USA đã nhiều lần vô cớ bắn người Iraq.

Ngoài ra, Blackwater USA còn bị cáo buộc có liên quan tới 195 vụ bắn giết ở Iraq (kể từ năm 2005 đến ngày 16/9/2007).

Trong hầu hết các trường hợp (khoảng 84%), Blackwater USA đều nổ súng trước. Bản kết luận cũng chỉ trích gay gắt sự giám sát lỏng lẻo của Bộ Ngoại giao Mỹ đối với Blackwater USA. Ủy ban Điều tra kể trên do Nghị sĩ đảng Cộng hòa Henry Waxman đứng đầu. Ngay sau khi bản kết luận điều tra được đăng tải, đại diện của Blackwater USA sẽ phải trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Nhiều người cho rằng, mặc dù không muốn song Mỹ vẫn buộc phải mạnh tay với Blackwater USA bởi sự kiện này đang ảnh hưởng tới sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Iraq. Ngoài ra, thông qua "vụ phán quyết" kể trên, cơ quan chức năng Mỹ cũng muốn cảnh báo đối với hơn 10.000 nhà thầu an ninh Mỹ đang hoạt động bất chấp pháp luật mà không hề bị xét xử.

Được biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đề nghị Blackwater USA bồi thường 250.000 USD cùng "lời xin lỗi" nhằm giải quyết "êm thấm" vụ nổ súng giết người hôm 16/9 vừa qua, nhưng đại diện Blackwater USA chỉ chấp nhận bồi thường 15.000 USD.

Dư luận xã hội Iraq cũng rất bất bình sau khi Blackwater USA tiếp tục hành nghề bất chấp sự phản đối của người dân nước này.

Theo giới truyền thông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cũng vừa ra lệnh kiểm duyệt lại các công ty an ninh tư nhân đang hoạt động tại Iraq.

Theo thống kê, hiện có khoảng 7.000 nhà thầu an ninh tư nhân đang làm việc cho Lầu Năm Góc ở Iraq.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thuê tới 3 công ty an ninh riêng, trong đó có Blackwater USA để bảo vệ các nhà ngoại giao và những cơ sở quan trọng của họ tại quốc gia Trung Đông này

P.A.
.
.
.