Bỉ: Bế tắc chính trị, Thủ tướng từ chức

Thứ Tư, 16/07/2008, 09:09

Chính trường Bỉ lại đang lâm vào cuộc khủng hoảng mới sau khi Thủ tướng Yves Leterme đệ đơn từ chức lên Vua Albert II.

Trong thông báo của mình, ông Yves Leterme cho biết, ông không thể tiếp tục giữ chức Thủ tướng vì không đủ khả năng cải tổ chính trị cũng như lãnh đạo một liên minh cầm quyền đầy mâu thuẫn gồm các thành viên của cả hai phe nói tiếng Pháp và tiếng Hà Lan.

Thủ tướng Bỉ thừa nhận rằng, 6 tháng qua, kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 3, tình hình chính trị ở nước này luôn bao phủ một màu đen u ám, bế tắc. Tranh chấp quyền lợi giữa đảng phái nói tiếng Hà Lan ở khu vực phía Bắc giàu có và đảng phái nói tiếng Pháp càng khiến tình hình kinh tế, chính trị đất nước thêm ảm đạm. Vì thế, theo Yves Leterme, người nào kế nhiệm ông cũng sẽ vấp phải khó khăn này.

Thực tế, đây là lần thứ 3, chính trị gia 48 tuổi này thất bại trong nỗ lực làm cầu nối hữu nghị giữa hai phe phái trên chính trường. Trước khi quyết định từ chức, ông Yves Leterme từng tuyên bố rằng ngày 15/7 sẽ là hạn cuối cùng để ông cải tổ chính trường và ông sẽ từ chức nếu chính trường không có gì biến đổi.

Ngay sau tuyên bố của Thủ tướng Bỉ, Phó Thủ tướng Didier Reynders đồng thời là người đứng đầu đảng phái nói tiếng Pháp đã phát biểu trên đài phát thanh rằng việc từ chức của ông Yves Leterme có thể sẽ "đẩy các chính sách kinh tế vào thế lâm nguy". Nhưng ông Didier Reynders vẫn khẳng định sẽ sớm tìm ra giải pháp thích hợp trong một vài ngày tới.

Có rất nhiều giả thuyết được đặt ra. Nhiều người cho rằng, có thể vua Albert II sẽ từ chối đơn từ chức của Thủ tướng Yves Leterme và đề nghị ông ở lại bởi trong tình hình căng thẳng hiện nay, không ai muốn tổ chức một cuộc bầu cử sớm

Phan Hiển
.
.
.