Bê bối mới trong nhóm vận động tranh cử của bà Hillary Clinton

Thứ Năm, 17/04/2008, 08:48
Sau khi Mark Penn, người vận động tranh cử cho Thượng nghị sĩ Hillary Clinton, gặp gỡ một nhà ngoại giao Colombia để thảo luận về Hiệp ước tự do thương mại Bắc Mỹ mà ứng cử viên Hillary Clinton chống đối được đưa lên báo chí trong ngày 4/4 vừa qua, lập tức ông ta đã bị sa thải.

Ông Penn đã tỏ lời xin lỗi vì cuộc gặp gỡ nói trên và cho biết, ông làm việc này không phải trên tư cách người vận động, mà là tư cách của Giám đốc điều hành Công ty Burson Marsteller Worldwide - công ty vận động hành lang đang được Colombia thuê để vận động Quốc hội Mỹ thông qua Hiệp ước Tự do mậu dịch mà nước này đã ký kết với Chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, tin tức này đã làm thiệt hại lớn cho cuộc vận động của bà Clinton vốn đang mất ưu thế đối với ứng cử viên Barack Obama trong cuộc chạy đua giành sự chỉ định của đảng Dân chủ.

Hai ứng cử viên này đã chỉ trích nhau về chủ trương đối với Hiệp ước Tự do mậu dịch Bắc Mỹ gọi tắt là NAFTA. Lo ngại hiệp ước này làm mất công ăn việc làm của công nhân Mỹ đã được 2 ứng cử viên Dân chủ khai thác để giành lá phiếu ủng hộ của họ. Cả hai ứng cử viên Dân chủ đều chống lại Hiệp ước Tự do thương mại với Colombia.

Chủ tịch của Nghiệp đoàn Teamsters là ông James Hoffa nói rằng, việc tiếp xúc của ông Penn đã làm nguy hại tới lập trường của bà Clinton đối với các chủ trương thương mại và lao động của bà. Ông Obama cũng nói rằng bà Clinton là người có liên hệ nhiều với giới vận động hành lang, điều này có thể ảnh hưởng tới chính sách nếu bà làm tổng thống.

Ông Penn đã từng là người vận động cho ứng cử viên Tổng thống Bill Clinton, và cũng đã thành công giúp bà Clinton thắng cử vào Thượng viện. Bà đã đắc cử trong năm 2000 và tái đắc cử trong năm 2006.

Ngày 6/4, bà Maggie Williams cho biết, Giám đốc thông tin Howard Wolfson và Geoff Garin, cố vấn của bà Hillary trong chiến dịch tranh cử thượng nghị sĩ năm 2000, sẽ bắt đầu gia nhập với nhóm vận động hiện tại của ứng cử viên Hillary. Garin sẽ đảm nhiệm toàn bộ công việc của ông Penn để lại.

Đây không phải là lần đầu tiên ứng cử viên Hillary Clinton thay đổi nhân sự trong bộ phận vận động tranh cử. Hồi trung tuần tháng 2 vừa qua, trước những bất lợi trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, bà Hillary Clinton đã quyết định thay người quản lý chiến dịch tranh cử.

Theo đó, cựu Chánh văn phòng Đệ nhất phu nhân Maggie Williams đã được bổ nhiệm thay thế người tiền nhiệm Patti Solis Doyle. Tuy bị thay thế, nhưng bà Patti Solis Doyle vẫn được bổ nhiệm làm trợ lý cấp cao cho bà Hillary Clinton.

Bà Patti Solis Doyle là một trong những người bạn thân thiết và tin cẩn của cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton. Không những thế, bà Patti Solis Doyle luôn có mặt trong giai đoạn khó khăn nhất của gia đình Clinton trong vụ bê bối "Whitewater"  Monica Lewinsky.

Việc thay đổi người quản lý chiến dịch tranh cử được coi là có ý nghĩa quan trọng đối với bà Hillary Clinton khi mà việc đề cử làm ứng viên của đảng Dân chủ cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn gay cấn nhất

Nguyễn Lê Bảo Phương (tổng hợp)
.
.
.