Bê bối gián điệp Nga - Mỹ: Những lời thú tội ban đầu

Thứ Bảy, 03/07/2010, 10:38
Sau khi những nghi ngờ được báo giới Nga và phương Tây đưa ra, ngày 2/7, thông qua hãng CNN, FBI chính thức cho công bố lời thú tội đầu tiên của một trong 10 nghi phạm gián điệp người Nga bị Mỹ bắt giữ. Nhưng những thông tin  này cùng với kết quả điều tra mới nhất của MI5 lại khiến cho bê bối gián điệp Nga - Mỹ càng trở nên mơ hồ và đầy mâu thuẫn.

Từ lời thú tội mơ hồ     

Dẫn lời một công tố viên Mỹ, hãng CNN cho biết, lời thú tội của nghi phạm gián điệp tên là Juan Lazaro đã được nộp lên tòa án thành phố New York để lấy lý do xin được nộp tiền bảo lãnh khoảng 250.000 USD. 5 người khác vẫn đang bị lấy lời khai. Theo đó, ông Juan Lazaro thừa nhận đang dùng tên giả và được tình báo Nga cấp tiền mua một căn nhà ở ngoại ô thành phố New York.

Ông này cũng cho biết, vợ ông là Vicky Palaez, phóng viên của một tờ báo Tây Ban Nha cũng là điệp viên của Nga và từng nhiều lần đi Nam Mỹ để chuyển thông tin tình báo cho một mối liên lạc ở đó. Thừa nhận mình không phải là người Uruguay, nhưng Juan Lazaro vẫn từ chối tiết lộ danh tính thực sự.

Các nhân viên FBI đến giờ vẫn chưa tìm được hồ sơ nào về thân nhân gia đình hay nguồn gốc xuất thân của ông này. Điều lạ là mặc dù thừa nhận là điệp viên của Nga, song Juan Lazaro vẫn khẳng định không bao giờ vi phạm lời thề trung thành với Tình báo Nga.

Tính đến chiều 2/7, FBI vẫn chưa khai thác được thêm thông tin nào từ 5 người đang bị hỏi cung. Nhưng bù lại, FBI đã tìm thấy 10.000 USD tiền mặt trong nhiều hộp ký thác an toàn tại ngân hàng của 2 người trong số này.  Như vậy, rõ ràng, thông tin về vụ gián điệp người Nga ở Mỹ cho đến lúc này vẫn còn đầy bí ẩn và mâu thuẫn.

Bê bối gián điệp đang có nguy cơ gây tác động xấu tới quan hệ Nga - Mỹ. Ảnh: AFP.

Đến kết quả điều tra của MI5

Trong khi đó, tờ Daily Telegraph số ra ngày 2/7 đưa tin, MI5 đã có thêm nhiều thông tin về Anna Chapman. Bố cô này tên là Vasily Kushchenko - một sĩ quan tình báo cấp cao của Nga nhưng nấp dưới vỏ bọc là nhà ngoại giao của Nga ở châu Phi. Chính Anna Chapman đã tiết lộ điều này cho chồng của cô là Alex Chapman trong thời gian họ chung sống cùng nhau.

Khi nhân viên MI5 đến tìm gặp Alex Chapman tại căn hộ riêng ở Bournemouth Dorset, anh này đã khai một số thông tin mới về Anna Chapman. Tốt nghiệp khoa tâm lý học, Alex Chapman tình cờ gặp Anna Kushchenko tại một câu lạc bộ đêm ở thủ đô London (Anh) năm 2002. 5 tháng sau, Alex Chapman đã tới Moskva xin cưới Anna Chapman.

Đôi vợ chồng trẻ này sau đó đã đi nghỉ trăng mật ở Zimbabwe và tại đây, Alex Chapman đã gặp ông Vasily Kushchenko. 4 năm sau đó, họ chia tay. Alex Chapman nói rằng, ông Vasily Kushchenko luôn điều khiển mọi việc nên có thể chính Anna Chapman đã được bố đẻ tuyển dụng vào cơ quan tình báo.

Alex Chapman thậm chí còn tiết lộ rằng, dù đã là vợ chồng nhưng kể từ khi cưới, Anna Chapman luôn sống kín đáo, chỉ thích gặp gỡ với những người bạn Nga và không quan tâm đến chồng. Cũng theo lời kể của Alex Chapman thì Anna Chapman không thích người Mỹ và không bao giờ xem các chương trình của Mỹ.

Năm 2006, sau khi trở về từ Nga, Anna Chapman đã đề nghị Alex li dị với lý do muốn tới Mỹ. Alex Chapman cho biết, một doanh nhân người Mỹ đã giúp Anna Chapman thực hiện ước muốn này. Hiện MI5 vẫn đang tiếp tục điều tra xem liệu Anna Chapman có thành lập một mạng lưới gián điệp nào ở Anh hay không

Sông Thương
.
.
.