Bầu cử quốc hội Israel, cánh hữu dẫn đầu

Thứ Tư, 23/01/2013, 16:00
Theo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử quốc hội hôm 22/1/2013 được công bố trên trang điện tử của Uỷ ban kiểm phiếu, liên minh cánh hữu do Đảng Likud của đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã giành được 33 ghế.

Trong khi đó, các đảng trung dung như Yesh Atid đã có một bước tiến dài khi giành được tới 18 ghế. Đảng cực hữu Ngôi nhà Do Thái với thủ lĩnh Naftali Bennett - người luôn phản đối tiến trình Hòa bình Trung Đông cũng giành được 12 ghế. 

Kết quả này phù hợp với các cuộc thăm dò trước bầu cử khi phe cánh hữu luôn dẫn đầu trước cánh tả và phái trung dung.

Quốc hội Israel gồm 120 ghế và với việc không đảng nào giành được đa số quá bán thì việc thành lập một liên minh là điều gần như chắc chắn. Ngày 23/1/2013, trong tuyên bố đầu tiên sau bầu cử, ông Netanyahu cũng cho biết, ông sẽ cố gắng thành lập một chính phủ “rộng rãi nhất có thể”.

Ảnh minh họa.

Kết quả bầu cử lần này đã phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dân Israel với các vấn đề đối nội so với những  chủ đề đối ngoại nổi cộm như là Lộ trình hòa bình Trung Đông và Chương trình hạt nhân Iran. Các vấn đề đối nội chủ yếu như việc lạm phát tăng cao do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ làm đau đầu chính phủ tương lai của Israel, cũng chính những lo lắng về đời sống và các đòi hỏi về việc cải cách đường lối kinh tế, chính sách xã hội đã khiến rất nhiều cử tri Israel bỏ phiếu cho các đảng Trung dung.

Liên quan đến Chương trình hạt nhân Iran, ông Netanyahu cho biết ông sẽ tìm cách để ngăn chặn Chương trình hạt nhân của Iran.

Theo nhiều nhà phân tích, khả năng liên minh chỉ giới hạn trong cánh hữu và các đảng nhỏ cực hữu là rất lớn, điều này sẽ giúp ông Netanyahu có thể tại nhiệm thêm một nhiệm kỳ nữa

Thanh Bình (theo CNN)
.
.
.